Người nổi tiếng
Chuyện Cảnh Giác: Chiêu lừa “tri ân khách hàng”
Những ngày cuối năm thường là thời điểm mà các doanh nghiệp, các cửa hàng liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng… Và những đối tượng xấu cũng lợi dụng thời cơ này, chúng giả mạo là nhân viên tại những cửa hàng kinh doanh lớn, và đưa […]

Những ngày cuối năm thường là thời điểm mà các doanh nghiệp, các cửa hàng liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng… Và những đối tượng xấu cũng lợi dụng thời cơ này, chúng giả mạo là nhân viên tại những cửa hàng kinh doanh lớn, và đưa ra những chương trình tri ân khách hàng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng các thủ đoạn, chiêu trò rất tinh vi. 

Đang lướt mạng xã hội, bà N.T.K (ngụ TP.HCM) nhận được tin nhắn trúng thưởng 300 triệu đồng từ một chương trình tri ân khách hàng, phía “ban tổ chức” yêu cầu bà K. nộp 3 triệu đồng để làm hồ sơ nhận thưởng và 10% thuế thu nhập cá nhân. Để lấy lòng tin, các đối tượng này cho biết công ty sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng, bà K. chỉ phải nộp thêm 10 triệu để nhận phần thưởng giá trị trên. Nghĩ rằng vận may đã mỉm cười với mình những ngày cuối năm, bà nhanh chóng nộp tiền nhận thưởng vào tài khoản được yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó bà K. chờ mãi vẫn không thấy quà, các số điện thoại trước đây liên lạc với bà khi gọi lại đều ngoài vùng phủ sóng.

Nạn nhân chia sẻ: “Tên cửa hàng tổ chức giải thưởng mà chúng nói cũng là nơi tôi thường xuyên đến mua sắm nên khi nghe thông báo được trúng giải, tôi không mảy may nghi ngờ. Một phần số tiền thưởng cũng quá lớn mà mình chỉ phải bỏ một khoản nhỏ để nhận nên lúc đó tôi không nghĩ gì nhiều mà nhanh chóng chuyển ngay vì sợ… mất phần thưởng. Sau khi biết mình bị lừa, phần tâm lý cũng ngại phiền phức khó khăn nên tôi không trình báo với cơ quan chức năng.”

Dịp cuối năm là thời điểm hình thức lừa đảo “tặng quà tri ân” nở rộ. Các đối tượng này tự xưng là nhân viên của sàn mua sắm điện tử gọi điện thông báo gửi tặng quà có giá trị nhằm tri ân. Chúng thường yêu cầu nạn nhân phải trả một số các loại phí như phí vận chuyển, phí làm hồ sơ hay thuế thu nhập cá nhân… từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng. Vì lòng tham vẫn không ít người bị sập bẫy chiêu thức này.

Không chỉ riêng dịp cuối năm tết đến xuân về, mà trên thực tế, trò lừa đảo dưới hình thức “tặng quà tri ân khách hàng” vẫn thường xuyên diễn ra. Dù không phải là một chiêu thức quá mới mẻ, song vẫn khiến nhiều người “nhẹ dạ cả tin” để rồi bị kẻ gian dẫn dắt và sau cùng mất tiền oan uổng. 

Khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng tương tự như thế này, người dân nên chủ động liên hệ đến số hotline của cửa hàng để xác minh thực hư. Bên cạnh đó, khi nhận được những yêu cầu như: chuyển tiền nộp phí hồ sơ, nộp thuế quà tặng… thì tuyệt đối không làm theo, vì khả năng rất cao đây là chiêu trò của kẻ gian. 

(Hình ảnh trong bài viết là diễn viên tái hiện tình huống, chỉ mang tính minh họa)

Quý vị đừng quên đón xem Chuyện Cảnh Giác được phát sóng vào lúc 16 giờ 40 phút vào Chủ nhật hằng tuần trên kênh Truyền hình Vĩnh Long 1.


Bình luận

Tin cùng chuyên mục