Đời sống
‘Cà phê muối chú Long’ và câu chuyện khởi nghiệp thành công 
Thời gian vừa qua, ‘Cà phê muối chú Long’ là cái tên luôn được các bạn trẻ Sài Gòn nhắc đến ở khắp nơi từ bên ngoài cho đến các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok. 

Đập vào mắt của người đi đường là bóng dáng của một ‘ông chú’ gầy gầy, lanh lợi, hoạt ngôn và rất hiếu khách. Trong bộ tạp dề in tên mình trông chuyên nghiệp không khác gì lớp trẻ, đầu hay đội mũ lưỡi trai, tay chân thì lúc nào cũng thoăn thoắt phục vụ, thái độ niềm nở với từng khách hàng của mình. Người đàn ông mà các bạn trẻ vẫn thường gọi là ‘Chú Long’ đã tạo được thiện cảm rất lớn trong những ngày đầu ra mắt thương hiệu của mình. 

Hình ảnh ‘Ông chú 60 tuổi’ bình dị, chất phác đã chiếm được thiện cảm của các bạn trẻ Sài Gòn (Ảnh: Internet)

Sản phẩm hợp gu 

Được biết, cà phê muối là thức uống bắt nguồn từ Huế du nhập vào Sài Gòn, rất may là vị ‘mằn mặn’ của nó lại hợp gu với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người chia sẻ bỗng nhiên có thói quen uống cà phê dù trước đây không hề thích thức uống này. 

Ly Cafe Muối 15K và câu chuyện khởi nghiệp của chú Long ở độ tuổi 57 đáng  ngưỡng mộ - ALONGWALKER
Cà phê muối may mắn hợp khẩu vị với các bạn trẻ Sài Gòn (Ảnh: DiDau.com)

Chia sẻ về hành trình mang ‘cà phê muối’ từ Huế vào Sài Gòn, chú bộc bạch “Chú thích pha cà phê từ khi còn trẻ, hồi đó chú cũng từng bán cà phê ở cổng xí nghiệp Dược phẩm OVV trước khi đi lính. Sau này khi có dịp về Huế và được thưởng thức món cà phê muối thì chú thấy rất ngon, nên muốn đưa món cà phê muối về với người dân ở Sài Gòn. Thực ra bán cà phê cũng từng là nghề của chú nên chú dành thêm chút thời gian mày mò cách pha cà phê muối, đến khi thấy hương vị nó được rồi thì chú bắt đầu nghĩ cách mở bán”.

Như thế, chúng ta có thể rút ra một điều rằng đôi khi chúng ta không nhất thiết phải sáng tạo ra một món ăn gì đó mới lạ. Nếu bạn có khả năng quan sát, biết cách lựa chọn, học hỏi và mang một món ăn lạ miệng đến nơi chưa từng có thì bạn sẽ thành công. Quay trở lại câu chuyện của Chú Long, chú đã chọn cà phê muối – vừa lạ miệng nhưng hợp vị nhiều người, và thật sự, nó đã và đang tạo nên làn sóng vô cùng mạnh mẽ tại Sài Gòn, đa phần là khách hàng GenZ. Bằng chứng là chỉ mới khởi nghiệp trong vòng 2 tháng, vừa mới đây ngày 09/05 chú thông báo chính thức khai trương thêm chi nhánh Cà phê muối Chú Long thứ 13.

Câu chuyện khởi nghiệp lan tỏa

Vì sao nhiều người lại quyết định ủng hộ chú? Đầu tiên có thể kể đến yếu tố tuổi tác, con số ‘60’ tuổi của chú đã gây ấn tượng cho thế hệ các bạn trẻ bởi khi nhìn vào thực tế, ‘khởi nghiệp’ là 2 từ khá nhạy cảm trong thời buổi hiện nay bởi các bạn trẻ cứ thay nhau ‘start up’ các mô hình đồ uống vô cùng đa dạng. Và chú Long đã truyền được một chút cảm hứng không bỏ cuộc dù là ở độ tuổi nào cho các bạn trẻ. 

Xe cà phê 'khởi nghiệp' của U.60 nườm nượp khách ở TP.HCM
Chú Long quyết định khởi nghiệp ở độ tuổi U60 (Ảnh: Internet)

Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp ở độ tuổi khá trễ này, chú tâm sự “Ở tuổi này rồi chú cũng chẳng còn gì để mất, thích thì cứ làm thôi. Mình cứ cố gắng hết sức, được đến đâu thì do cái duyên của mình, cứ lo sợ nhiều quá thì không biết có sống được đến khi mình thực sự bắt tay làm không. Thêm nữa, nếu không làm thì cái tuổi già của chú nó trôi qua buồn chán lắm, chú thích được đi lại, được làm việc. May mắn cho chú là đến năm 57 tuổi vẫn còn đủ sức khỏe để làm…”.

Mang đến người trẻ câu chuyện khởi nghiệp tưởng chừng như vĩ mô nhưng nó đã xuất phát từ những điều bình dị, đây có lẽ cũng chính là lý do chú nhận được nhiều sự đồng cảm và ủng hộ từ các bạn. Các bạn bị thu hút với câu chuyện về hành trình chú học làm cà phê muối từ Huế và mang vào Sài Gòn, chú biết cách làm mới nền ẩm thực ở một vùng đất hoa lệ bằng thức uống của một vùng đất khác. 

Nguyên liệu truyền thông vững chãi

Ngoài thành công trong việc đưa cà phê muối vào Sài Gòn, chú Long còn thành công khi xây dựng Thương hiệu cá nhân cho mình thông qua Tik Tok. Không thể phủ nhận, video nào của chú cũng sở hữu lượt view cao ngất ngưỡng bởi chú sử dụng chất liệu truyền thông đơn giản, bình dị, người xem dễ dàng cảm nhận được tính tình tốt bụng vui vẻ, chất phác, chăm chỉ và nhiệt tình của một ông chú 60 tuổi.  

Kênh Tik Tok của Chú Long luôn nhận về lượt view cao vì content đời thường dân dã, tích cực (Ảnh: Internet)

‘Bình dân’ như người Sài Gòn

Tuy ‘cà phê muối’ là thức uống mới du nhập vào Sài Gòn nhưng giá cả vô cùng bình dân, chỉ với 15-20k, bạn đã có thể sở hữu 1 ly cà phê thơm ngon, mằn mặn và đậm vị. Có lẽ yếu tố bình dân này đã khiến cho sản phẩm dễ dàng tiếp cận đến các bạn trẻ. 

Cà phê muối chú Long ra mắt với giá cả vô cùng bình dân (Ảnh: Internet)

Với chiến lược quản lý doanh thu đơn giản, chú Long cho biết tất cả món nước trong menu đều được bán đồng giá 15.000đ/ly, ở chi nhánh phố đi bộ thì 20.000đ/ly vì chi phí mặt bằng cao. Đồng thời, chú Long sẽ quy định phát bao nhiêu ly vào đầu ngày, cuối ngày chỉ cần đếm số lượng ly còn lại là biết được hôm nay bán được bao nhiêu ly, tính ra con số doanh thu.

Tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng

Hầu hết tất cả các bạn trẻ tìm đến Cà phê muối chú Long vì các bạn thích cảm giác thân thuộc mà chú mang lại, hình ảnh một ông chú ốm ốm, chất phác bình dị, luôn tươi cười một cách hào sảng. 

Khởi nghiệp cà phê muối ở độ tuổi gần 60, bí quyết thành công mà chú Long muốn nói với người trẻ là gì? - Ảnh 3.
Chú Long và những khoảnh khắc bình dị (Ảnh: Kênh 14)

“Chú cứ làm và cứ bán vậy thôi, không biết làm cách nào để đạt được sự lan toả như hiện tại. Chú muốn giới thiệu thức uống của mình đến với mọi người, thì lại quá may mắn được các bạn trẻ đón nhận và yêu thương rất nhiều. Chú nghĩ mình như thế nào thì sống đúng như thế, quan trọng nhất là làm sao cho đúng lương tâm, không vi phạm pháp luật, cái gì đến còn là do duyên. Mỗi ngày chú cứ chạy qua chạy lại giữa các quầy để hỏi han, giao lưu khách hàng. Cũng có khi nhân viên của chú phục vụ còn sai sót, nhưng may mắn là các bạn khách hàng đã phản ánh để mình nắm được tình hình và nhắc nhở lại nhân viên, để chất lượng của mình được tốt hơn”. – Chú Long chia sẻ

Khởi nghiệp cà phê muối ở độ tuổi gần 60, bí quyết thành công mà chú Long muốn nói với người trẻ là gì? - Ảnh 3.
Chú Long và những khoảnh khắc bình dị (Ảnh: Kênh 14)

​​


Bình luận

Tin cùng chuyên mục