Phim
Những cú one – shot “tiền tỷ” liệu có đang đánh dấu sự chuyển mình của Điện ảnh Việt?
Tính đến thời điểm hiện tại, các đạo diễn ở Việt Nam đã khiến khán giả phải nói nhiều về những lần “chịu chi” của mình qua những cú máy One-shot ở những dự án phim điện ảnh. Nhiều câu hỏi được đặt ra liệu đây có phải là dấu hiệu đánh dấu sự phát triển của Điện ảnh Việt nam?

Trong những năm gần đây, lượng khán giả chịu ra rạp xem những bộ phim điện ảnh ngày càng nhiều. Đây cũng là tiền đề giúp cho những bộ phim Việt được đầu tư chỉn chu tiếp cận gần với những khán giả say mê bộ môn “Nghệ thuật thứ 7″ này. 

Minh chứng là rất nhiều phim cán mốc doanh thu trăm tỷ, mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất phim Việt. (Bố Già của Trấn Thành – Vũ Ngọc Đãng, Nhà Bà Nữ của Trấn Thành, Chị Chị Em Em 2 của Vũ Ngọc Đãng, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của Võ Thanh Hòa, Lật mặt của Lý Hải…).

Các phim điện ảnh Việt được đầu tư khủng trong năm 2022 (Nguồn: Internet)

Không chỉ những khán giả nhiệt thành của điện ảnh, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra rất nhiều phim Việt gần đây thường đầu tư vào phim những cú máy One-Shot trị giá hàng tỷ đồng qua những đoạn cut chia sẻ trong chiến dịch Marketing phim hay thậm chí các bài báo lớn. 

One-shot – Bước chuyển mình của Điện ảnh Việt

One-Shot hay còn được gọi là One-Take hay Quay Tiếp Diễn, Một Cú Máy là một hình thức quay phim đặc biệt được các nhà làm phim sử dụng và đã có thời gian phát triển tương đối lâu đời. Tuy nhiên, đây là một loại hình quay phim khó, đòi hỏi nhiều công sức khi thực nghiệm và hiệu chỉnh.

Một trong những bước chuyển mình ngoạn mục cho Điện ảnh Việt phải nói đến Bố Gìa của Đạo diễn Trấn Thành. Dù chỉ mới chập chững bước vào thương trường Điện ảnh nhưng Trấn Thành được đánh giá là rất thành công trong việc sáng tạo ra những “cú máy để đời” cho đứa con tinh thần của mình.

Cảnh qua One-shot trong phim Bố Già – Đạo diễn: Trấn Thành (Nguồn: Internet)
Hậu trường cảnh quay One-shot trong phim Bố Già (Nguồn: Internet)

Đoạn phim đặc biệt với một cú máy dài mà không phải thực hiện như phương pháp chúng ta thường thấy là Montage (cắt-dựng) để truyền tải các tình tiết trong trường đoạn phim đó. Được biết, những cú máy như thế này sẽ phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để thực hiện, đòi hỏi người quay phải cực kỳ cẩn thận và khéo léo, bởi bản chất của One-shot nếu không vững kiến thức và kỹ năng sẽ rất khó để có thể lột tả hết được nội dung, ý đồ của đạo diễn. Thế nên mỗi khi đưa One-shot vào, bản thân nó vẫn sẽ luôn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa người quay và người diễn. 

Một cảnh One-shot với số lượng thoại dày đặc giữa 2 nhân vật mà khán giả cho rằng rất ấn tượng trong phim Bố Già (Nguồn: Internet)

Ở Bố Già, những cú máy One-Shot được đạo diễn sử dụng trong những cảnh quan trọng của phim. Điển hình là cảnh mở đầu cho toàn bộ phim với cú máy trải dài từ trên cầu đến đầu xóm rồi cuối xóm. Hay màn đấu khẩu kịch tính của nhân vật Ba Sang (Trấn Thành) và Quắn (Tuấn Trần). Cú máy liền mạch không bị chuyển khiến cho xung đột của 2 quan điểm, 2 chiến tuyến khiến cho phân cảnh này của Bố Già hấp dẫn, cuốn hút và khiến người xem như đang chứng kiến cuộc cãi vã của cả hai trực tiếp.  

Cảnh quay One-shot trong phim Tiệc Trăng Máu – Đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng (Nguồn: Internet)

Hay trong phim Tiệc Trăng Máu – một tác phẩm điện ảnh remake thành công của màn ảnh Việt. Những đoạn diễn ăn khớp kịch bản của Thu Trang cùng Thái Hòa được đề cao với màn diễn xuất tung hứng cực mượt kèm với cú máy One-Shot đẩy phân cảnh đó trở nên hấp dẫn, lột tả được cuộc tranh cãi và sự đấu tranh tâm lý dằn xé của cả hai.

Để có được những cú One-Shot như vậy, nhà sản xuất Việt “chịu chi” rất lớn cho các dự án điện ảnh. Đây là tín hiệu tốt trên con đường phát triển điện ảnh của nước nhà khi việc làm phim được chăm chút kỹ lưỡng trong từng góc máy chứ không còn xem đó là dễ như thời đại “Phim mì ăn liền”. Có thể xem đây là những cú hích động lực thúc đẩy lẫn nhau giữa các phim ra rạp, cần đầu tư nhiều về mặt ngôn ngữ điện ảnh. Điều này được xem như một bước chuyển mình đáng mừng cho điện ảnh nước nhà.

Điện ảnh Việt có đủ sức để “Vươn mình ra biển lớn”? 

Nhìn vào thực tế, nếu các đạo diễn Việt Nam dựa vào những thành công trong nước, làm tiền đề để mang “đứa con” của mình ra các đấu trường điện ảnh quốc tế thì đây sẽ trở thành một câu chuyện khá đau đầu. Việc định hướng để các sản phẩm của mình có thể tạo thương hiệu trên bản đồ điện ảnh thế giới vẫn đang là một vấn đề nan giải.

Bố Già – Đạo diễn: Trấn Thành (Ảnh: Internet)

Có thể nói, rất tiếc cho những ý tưởng lớn được vẽ lên nhưng kịch bản lại không thể lột tả hết như: sự đồng điệu của con người với con người, tôn trọng sự khác biệt của con người: giới tính, dân tộc, tôn giáo, quốc gia. Ngoài ra, hạn chế về mặt diễn xuất của không ít diễn viên vẫn bị lai sang lối diễn cường điệu – không khu biệt được sân khấu với điện ảnh và nhiều nguyên do khác. Nên rất khó để cho những khán giả quốc tế những “món ăn tinh thần ngon và lạ miệng”.

Không thể phủ nhận rằng, các nhà làm phim tại Việt Nam ngày nay đã và đang thay đổi tư duy khi mạnh tay chi tiền cho các dự án điện ảnh của mình được chuyên nghiệp và chỉn chu nhất. Nhưng khi đối mặt với thực tế, nó vẫn chỉ là “hậu bối” của các dự án điện ảnh nước ngoài khi họ vừa sở hữu cả nguồn kinh phí, nhân lực và dàn cast khủng, song đó là sự phát triển về mặt kỹ thuật, kỹ xảo cũng như tư duy điện ảnh của các nhà làm phim lâu đời. 

Ảnh: (Internet)

Điện ảnh từ lâu đã luôn đòi hỏi những yếu tố nhất định để đáp ứng thị hiếu của khán giả về cả phần nhìn, phần nghe cũng như cách truyền tải câu chuyện, thông điệp của đạo diễn. Muốn vươn ra biển lớn, các tác phẩm đó điện ảnh Việt có lẽ phải luôn giữ được sự khắt khe để đảm bảo được chuẩn mực về ngôn ngữ hình ảnh cốt lõi của điện ảnh. 

Khách quan hơn để nói, điện ảnh Việt đang có những bước chuyển mình lớn và tăng mạnh, các nhà làm phim đang bỏ dần tư duy làm phim “mì ăn liền” mà thay vào đó là sự chăm chút hơn về hình ảnh, câu chuyện, cú máy và tư duy câu hình để dần biến ước mơ về Phim toàn cầu của Việt Nam thành hiện thực vào một ngày không xa.


Bình luận

Tin cùng chuyên mục