Theo thông tin tại họp báo Monsoon 2023 vào chiều 4-10 ở Trung tâm giao lưu văn hóa phổ cổ (Hà Nội), lễ hội kéo dài tới 9 ngày (từ ngày 14 tới hết ngày 22-10).
Monsoon 2023 có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đến từ Việt Nam và quốc tế: Bức Tường, Ngọt, Suboi, Tuimi, Pháo, Dolly Ave, The Cassette, Mèow Lạc, Munan, 2!MUCH, Minh Tốc & Lam, Littlefingers, Mongdoll, Sunwich, Abyxx, Andreas Tilliander, Tanayu, Những Đứa Trẻ, Omnion, Quyếch, Limebócx, Fergessen, Rocketman, Rome in Reverse, Sūn Jùn, DJ Kaiz, Galaxy Express, Forgotten Future.
Monsoon 2023 cổ vũ người trẻ
Sau 3 năm vắng bóng, Monsoon trở lại với mô hình mới – một tuần lễ âm nhạc với thông điệp “cảm thức đời sống, cảm hứng tiếp nối”.
Cũng từ 2023, Monsoon xây dựng nhóm đối tượng khán giả mới, nhóm khán giả cảm hứng.
Đại diện cho nhóm khán giả này chính là những gương mặt nghệ sĩ trẻ, những cá nhân am hiểu và có “khẩu vị” tốt.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, tổng đạo diễn Monsoon, nhạc sĩ Quốc Trung kể: nhu cầu và đời sống âm nhạc của lớp khán giả đó rất mới mẻ, văn minh, các bạn thưởng thức âm nhạc đầy thích thú.
“Monsoon không chỉ là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ mở rộng khán giả của họ, mà chính họ cũng mang đến cho Monsoon một lớp công chúng mới”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.
Theo tổng đạo diễn Monsoon, chính họ sẽ là lứa khán giả tương lai của âm nhạc Việt Nam.
“Chúng tôi muốn cùng nhau đóng góp, xây dựng đời sống âm nhạc đa dạng và phát triển hơn”, Quốc Trung gửi gắm.
Giá vé các live show gần đây có xu hướng tăng lên, Monsoon 2023 liệu có “thoát” lỗ?
Nhạc sĩ Quốc Trung kể, năm 2008, anh sang Đan Mạch dự một lễ hội âm nhạc. Lễ hội có hơn 170 ban nhạc tham gia, diễn đồng thời ở bảy sân khấu, liên tục từ 14h hôm nay tới 2h sáng hôm sau. Họ đón tới 120.000 – 150.000 khán giả, phần lớn là khán giả trẻ của toàn vùng Bắc Âu.
Lễ hội đó hoạt động được nhờ tiền bán vé, không cần tới nhà tài trợ nào.
Còn ở Monsoon, nếu bán hết 100% số vé, số tiền thu được chỉ bù được 50% kinh phí tổ chức.
Anh lý giải Monsoon là một mô hình vẫn còn mới với khán giả Việt Nam. Hai là, đây là một dự án cộng đồng, không có mục đích kinh doanh. Để xây dựng thị trường âm nhạc, phải xây dựng thói quen tiêu dùng của khán giả. Hiện Việt Nam chưa có văn hóa đó. Chúng tôi đưa ra một mức giá để ai cũng có thể tiếp cận được âm nhạc.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ban-nhac-ngot-ki-niem-10-nam-thanh-lap-tai-monsoon-2023-20231004213918421.htm