Người nổi tiếng
Chủ nhân bản hit “Tình nhân ơi” viết tâm thư dài 1000 chữ khẳng định không đạo nhái và sẵn lòng “đi hầu” nếu bị kiện
Trước những bình luận tiêu cực của công chúng yêu nhạc cùng với những chỉ trích "đạo nhái", Châu Đăng Khoa đã lên tiếng bằng một bài đăng rất rõ ràng, cụ thể.

Từng khiến công chúng yêu nhạc phát sốt với “Người lạ ơi”, nên khi đánh tiếng tiếp tục hợp tác với Orange trong dự án mới, Châu Đăng Khoa lập tức khiến người hâm mộ tò mò, thích thú không biết anh sẽ lại mang đến một điều gì mới lạ.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa – chủ nhân bản hit “Tình nhân ơi” hiện đang gây tranh cãi.

 

Tuy nhiên, vì vừa được ra mắt ít lâu, hit mới “Tình nhân ơi” lại vấp phải vô số ý kiến chỉ trích bởi có giai điệu khá giống với ca khúc “Nước mắt” từng được các bạn trẻ rất yêu thích trong một thời gian dài. Phía chủ nhân của ca khúc này ở Hàn Quốc là Lee Jung Ho – thành viên của nhóm nhạc kỳ cựu V4Men cũng có ý định sang Việt Nam để làm cho “ra ngô, ra khoai” câu chuyện lùm xùm này.

Vừa mới đây, trên trang cá nhân của mình, nam nhạc sĩ Châu Đăng Khoa có đăng tải một dòng tâm thư khá dài, giải thích một cách cặn kẽ câu chuyện, qua đó tái khẳng định bản thân không việc gì phải “đạo nhái”. Cụ thể, anh viết:

Dòng tâm thư nhận về rất nhiều lượt yêu thích và sự chia sẻ của anh.

“Gửi những người mà tôi yêu mến, những người đã đang và sẽ yêu mến tôi, và cả những người không yêu mến tôi nữa:

Những ngày qua thật sự quá dài, với 1 người làm nghệ thuật và sáng tạo như tôi thì cụm từ “ĐẠO NHẠC“ thật sự quá nặng nề và đau đớn. Nó như 1 lưỡi dao đâm vào tim tôi. Mấy ngày qua tôi im lặng là để dành sự tĩnh tâm cho ngày hôm nay tôi viết ra những dòng này, bởi lẽ tôi không muốn vì 1 phút nóng giận từ những sự quy chụp vô căn cứ của ai đó dành cho tôi mà tôi lại cả giận mất khôn rồi làm cho những người thương mình phải thất vọng ,bởi vậy tôi đã phải luôn tự hỏi mình :

Tại sao tôi lại phải đạo nhạc ???

– Khi tôi đã có thể viết ra cả trăm bài hát và sẽ còn nhiều nữa.

– Khi chỉ cần 10p tôi có thể viết ra được không dưới 10 giai điệu khác nhau nếu muốn.

– Khi viết nhạc không chỉ là công việc mà còn là đam mê , hoài bão và ước mơ của tôi.

– Khi tôi là niềm tự hào và là sự tin tưởng của cả gia đình và bè bạn.

– Khi tôi đã phải cố gắng rất nhiều trong bao nhiêu năm qua để có được ngày hôm nay.

– Khi tôi có lòng tự trọng đủ lớn để không bao giờ muốn khoác lên mình 2 tiếng ĂN CẮP.

– Khi tôi đâu thể nào ngu ngốc đánh đổi sự nghiệp bao năm qua của mình chỉ vì 1 bài hát.

Việc viết ra 1 bài hát làm cho các bạn bị liên tưởng đến 1 bài hát khác thì đầu tiên đó là lỗi của tôi :

Lỗi của tôi là tôi đã không đủ khắt khe với chính mình.

Lỗi của tôi là tôi đã không đủ hiểu biết giữa thế giới rộng lớn và bao la này.

Lỗi của tôi là tôi đã sinh sau đẻ muộn ca khúc của mình hơn

Âm nhạc chỉ có 7 note nhưng ca khúc thì có cả tỷ bài, tôi chưa và sẽ không bao giờ dám khẳng định rằng bài hát của tôi sẽ không bao giờ giống hay na ná 1 bài nào đó trên thế giới này vì sự trùng hợp hay vô tình là không hề hiếm.

Ex: Tôi hỏi các bạn một câu nếu lỡ như DỊU DÀNG ĐẾN TỪNG PHÚT GIÂY của nhạc sỹ Lương Bằng Quang được ra mắt sau ca khúc ATTENTION của Charlie Puth thì mọi người sẽ nói gì đây??? Nhưng may quá là nó đã ra trước từ rất lâu và vì nó là 1 ca khúc Việt Nam nên mọi người gọi đó là sự trùng hợp.

Nếu xét về khía cạnh chuyên môn hay như có ai đã từng nói rằng “1 bài hát nếu giống nhau từ 6 note liên tục trở lên thì có thể coi là đạo nhạc“ thì tôi có thể càng khẳng định rằng bài hát của tôi không hề đạo nhái vì những lý do sau :

  1. Thể loại: Bài NƯỚC MẮT là Pop còn TÌNH NHÂN ƠI là RnB chính vì vậy nên tempo cũng hoàn toàn khác nhau khi NƯỚC MẮT là 101 bpm còn TÌNH NHÂN ƠI là 83 bpm.
  2. Bài NƯỚC MẮT kết là Em (Mi thứ) nhưng là giọng G (sol trưởng) còn TÌNH NHÂN ƠI kết ở D (rê trưởng) nhưng là giọng F#m (Fa thăng thứ).
  3. Vòng hoà thanh cũng không giống nhau khi điệp khúc NƯỚC MẮT là Em, Bm, C, G, Am, Bm, Em còn TÌNH NHÂN ƠI chỉ đơn giản là F#m, C#m, D, A, F#m, C#m, D.
  4. 2 bài hát có thể có sự trùng hợp và tương đồng ở 1 vài note đầu của điệp khúc, và nếu các bạn hát cùng lúc với nhau thì nó cũng chỉ giống tối đa 5 note nhưng hoàn toàn không liên tục và liền mạch.
  5. Và với những gì tôi được học và dạy dỗ thì riêng việc 2 bài hát dược viết ở 2 giọng trưởng và thứ khác nhau thôi thì gần như nó không thể nói là giống nhau được rồi.

Vậy nên một lần nữa tôi xin khẳng định với tất cả , với chính lương tâm và lòng tự trọng cũng như danh dự của mình rằng TÔI HOÀN TOÀN KHÔNG ĐẠO NHẠC!

Tôi viết ra những dòng này không phải vì muốn tranh cãi vì đơn giản tôi không làm gì sai thì tại sao tôi phải sợ, mà là vì tôi không muốn những người yêu mến mình sẽ phải cảm thấy thất vọng về tôi. Vì vậy nên tôi cần phải đòi lại sự trong sạch và công bằng cho mình. Còn nếu như bên phía nhạc sỹ Hàn Quốc muốn có thể kiện tôi ra toà, tôi hầu!!!

Tôi chỉ hi vong rằng các bạn sẽ hiểu đúng và nhìn nhận ra vấn đề rằng để làm ra 1 sản phẩm là tâm huyết của cả 1 ekip, là bao nhiêu tiền của, là mồ hôi, là công sức, là nước mắt và có cả máu nữa vì vậy tôi không muốn chỉ vì những quy chụp vô căn cứ mà các bạn lại quay lưng với tất cả. 1 bài hát nó là cả 1 tổng thể hài hoà của giai điệu, ca từ, hoà âm phối khí. Vậy nên đừng chỉ vì 1 vài note nhạc vô tình giống nhau mà các bạn rũ bỏ tất cả mọi thứ… Đau lòng lắm!”

Đoạn video so sánh hai ca khúc “Tình nhân ơi” và “Nước mắt”.

Động thái này của chàng nhạc sĩ nhận về khá nhiều ý kiến động viên, chia sẻ từ bạn bè, đồng nghiệp, những người nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Ca khúc “Tình nhân ơi”.

Cẩm Lan


Bình luận

Tin cùng chuyên mục