Pháp – Tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên
Vẻ đẹp tự nhiên không gắng gượng từ lâu đã trở thành thương hiệu của phụ nữ Pháp. Đặc biệt tại Paris, bạn sẽ được khuyến khích để mặt mộc ra đường hơn là trau chuốt cầu kì. Đây là xu hướng ngược lại 100% với các thành phố lớn tại Mỹ, nơi mà kiểu trang điểm đẹp của những ngôi sao giải trí luôn là chủ đề được săn đón.
Không vì thế mà phụ nữ Pháp hoàn toàn loại bỏ phấn son, tuy nhiên họ luôn hướng đến phong cách trang điểm tối giản, tôn trọng những đường nét trời ban. Tiêu chuẩn đẹp tại đây chính là càng phóng khoáng và tự nhiên càng tốt.
Nam Phi – tròn một chút mới đẹp
Lật giở những trang tạp chí phụ nữ của Âu – Mỹ, bạn sẽ được đắm mình trong thế giới của các cô gái mình dây hoặc chí ít sở hữu vòng hai “con kiến”. Thế nhưng tại Nam Phi, tình hình hoàn toàn ngược lại. Giáo sư Dinh dưỡng học – Salome Kruger tại Đại học North West từng nhận định: “Đàn ông châu Phi thường thích phụ nữ có thân hình đẫy đà. Khi cưới vợ, họ cũng muốn chọn người phì nhiêu một chút để chứng tỏ rằng bản thân có khả năng chăm sóc đầy đủ cho gia đình”.
Venezula – thân hình búp bê Barbie
Trong nhiều thập kỉ, thân hình mảnh mai và thiếu vắng đường cong đã trở thành tiêu chuẩn đẹp tại châu Mỹ. Tuy nhiên những năm gần đây, cùng sự “bành trướng” của đế chế Kardashian, tình hình đã có chuyển biến rõ rệt. Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ mà điển hình là Venezuela, thân hình “đồng hồ cát” với ngực đầy đặn, eo nhỏ và vòng ba nở nang trở thành chuẩn mực đẹp. Nếu không may mắn sinh ra với thân hình này, phụ nữ Venezuela có xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ cho đến khi đạt được độ hoàn hảo mong muốn.
Cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ ở Venezuela chưa từng “hạ nhiệt”, đặc biệt là khi các ấn phẩm giải trí và cuộc thi hoa hậu vẫn luôn đề cao hình ảnh phụ nữ với thân hình búp bê Barbie cho đến tận ngày nay. Đây không đơn thuần là văn hóa thẩm mỹ mà còn là động lực cho hoạt động thương mại bản địa.
Mỹ – Làn da nâu
Jefferson M. Fish – Giáo sư Tâm lý học tại Đại học St. John nhận định: “Tại Mỹ, hầu hết người trẻ thích hoạt động vui chơi ngoài trời, cho phép họ được tắm nắng. Nếu không có cơ hội, họ sẵn sàng chi tiền nhuộm da nhân tạo, bất chấp nguy cơ ung thư da”. Làn da nâu giờ đây là biểu tượng cho nét đẹp sexy tại quốc gia này.
Tại sao người Mỹ lại thích làn da rám nắng đến thế? Rất có thể là bởi nước da nâu cho thấy bạn dư dả thời gian và tiền bạc để được nghỉ ngơi, dạo chơi ngoài trời – biểu hiện của sự giàu có. Trong khi đó, lao động bình dân luôn phải cắm mặt vào máy vi tính và chôn chân tại văn phòng thiếu ánh nắng tự nhiên. Đây là tâm lý xuất phát từ ý thức sâu xa về giai cấp và địa vị xã hội của người da trắng.
Trung quốc – làn da trắng sứ, không tì vết
Ngược lại với người Mỹ, người Trung Quốc (và nhiều nước láng giềng khác) coi làn da trắng sứ nõn nà là biểu tượng của giới quý tộc. Có thể nói rằng, tại Trung Quốc, da càng đen càng chứng tỏ bạn không có tiền (hoặc nhu cầu) làm đẹp.
Dễ hiểu tại sao đa số ngôi sao giải trí tại quốc gia này đều cố gắng dưỡng trắng da sao cho càng phát sáng càng tốt. Da trắng hồng tự nhiên được đánh giá cao hơn da trắng nhưng ngả sang sắc xanh vàng yếu ớt.
Iran – Mũi cao thẳng
Iran là quốc gia may mắn có nhiều đặc điểm sinh học giao hòa với tiêu chuẩn đẹp trên thế giới ngày nay. Phụ nữ Iran thường sinh ra với đôi mắt to và sâu, nét lông mày thanh tú và cấu trúc mặt cân đối.
Theo Vice, Iran hiện là quốc gia dẫn đầu về số ca phẫu thuật mũi. Phụ nữ Iran ám ảnh với sống mũi cao, thẳng và cánh mũi nhỏ nhắn. Đây được cho là dấu hiệu chứng minh bạn đến từ gia đình giàu có và là đối tượng kết hôn hấp dẫn. Không như nhiều quốc gia khác thường tìm cách che giấu lịch sử phẫu thuật thẩm mỹ, phụ nữ Iran sẵn sàng “khoe” việc họ từng chi tiền cho màn sửa sang này.
Hàn Quốc – mắt 2 mí, mình dây
Đa số người Hàn sinh ra với đôi mắt một mí, thường bị coi là “ti hí” và xấu xí tại quốc gia này. Bên cạnh đó, thân hình siêu mảnh cũng là nỗi ám ảnh của phụ nữ xứ kim chi. Xu hướng “mình dây” được thể hiện rất rõ qua việc xây dựng hình ảnh của các sao nữ, từ điện ảnh cho tới âm nhạc.
Mexico – dáng lông mày sắc nét
Lông mày đậm, sắc nét với đường cung quyến rũ trường tồn trong văn hóa làm đẹp của Mexico. Phần lớn bề dày lịch sử nước này gắn liền với đường lông mày rậm, được phản ánh rõ nét qua hình tượng họa sĩ Frida Kahlo.
Ngày nay, nét lông mày đậm chất Mexico dù có phần mảnh hơn nhưng vẫn rất khác biệt nếu so với tiêu chuẩn đẹp tại các nước Đông Á. Bên cạnh đó, phụ nữ quốc gia này cũng rất ưa chuộng tóc đen uốn lọn lớn bồng bềnh và đôi môi đỏ đậm.
Ấn Độ – tự hào về mái tóc
Một trong những đặc điểm đáng khâm phục nhất của vẻ đẹp Ấn Độ hiện đại là mái tóc dày, bóng mượt của phụ nữ ở quốc gia này. Một trong những thủ thuật phổ biến nhất của phụ nữ Ấn Độ để duy trì “thương hiệu xinh đẹp” của họ chính là dầu dừa. Phụ nữ Ấn Độ sẽ sử dụng dầu dừa thoa lên tóc, nhằm đảm bảo cho mái tóc được bóng mượt, mềm mại, đồng thời cũng là một hình thức trị liệu giúp mái tóc đạt được vẻ đẹp hiếm có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Có thể nói, phụ nữ Ấn Độ tự hào về mái tóc của mình.
Thái Lan, không hoàn hảo nghĩa là không đẹp
Người Thái yêu thích những cô gái có gương mặt trái xoan thanh tú, sống mũi cao và thẳng tắp, làn da thật trắng và đôi mắt to mộng mơ – toàn những quy chuẩn như trong truyện tranh vậy. Người Thái Lan theo đuổi sự hoàn hảo, điều đó có nghĩa là nếu đã xấu thì không sao, còn nếu đẹp, họ phải đẹp nhất có thể./.
Topsao