Dàn diễn viên chính đều là tên tuổi đắt giá nhưng quan trọng nhất vẫn là “vô cùng hợp vai”
Những hóa thân vô cùng nuột nà không chút gượng ép của dàn diễn viên đã khiến khán giả tin rằng họ đang sống với nhân vật. Lần đầu tiên một Hồng Ánh dịu dàng, khắc khổ trở nên nổi loạn, mặc đồng phục học sinh của con đi đánh lộn, nhảy ngựa cùng các bạn trên màn ảnh.
Lần đầu tiên Mỹ Duyên hóa thân thành bà cô già thích “lái máy bay” và chửi thề không ngớt miệng. Trong khi đó, khí chất “đàn ông” của Thanh Hằng đã giúp chị hoàn thành xuất sắc vai diễn “đại ca” Mỹ Dung. Đặc biệt hơn, cô Á hậu đoan trang thục nữ Hoàng Anh bất ngờ trở thành một đại ca khá thuyết phục. Cùng diễn chung một vai và chỉ khác nhau ở độ tuổi thì Hoàng Anh cũng đã thành công không kém đàn chị Thanh Hằng.
Hai nhân vật được nhắc đến nhiều nhất ở giai đoạn thiếu niên không ai khác chính là Tuyết Anh của Jun Vũ và Hiểu Phương của Hoàng Yến Chibi. Nét đẹp lạnh lùng nhưng thanh thoát của Jun Vũ đã khiến nhân vật Tuyết Anh nổi bật mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh.
Còn Hiểu Phương đã được Hoàng Yến dẫn dắt thành công trên con đường đi vào lòng khán giả. Người xem khó mà không yêu cái bộ dạng rụt rè thấy cưng của cô khi bước vào lớp, đến khi hào hứng xõa ra “cơn điên” cùng các bạn, hai mắt trợn ngược lên đồng chửi rủa khi đấu với bọn con gái lớp khác hay những lúc mắc cỡ rồi tan vỡ trước mối tình đầu.
Kịch bản được Việt hóa đậm màu sắc Việt Nam
Tháng năm rực rỡ đã mang đến hơi thở và không khí rất gần gũi, cứ như đang xem một phim Việt nguyên bản. Tình hình chiến loạn ở nước ta thực sự đã trở thành chất liệu rất đắt giá cho kịch bản Việt hóa Đáng kể nhất chính là quãng thời gian xa cách 20 năm của nhóm Ngựa Hoang trong bản gốc khi đặt vào bản Việt lại có được hai mốc thời gian rất chuẩn là năm 1975 và năm 2000.
Khán giả có dịp nhìn thấy một Đà Lạt hào sảng với sự du nhập của văn hóa Tây Phương thời bấy giờ như tiếng Pháp, nhạc rock, những quyển tập Pilot hay các hãng phim tư nhân. Đồng thời chính là những âm ỉ của thời cuộc được truyền tải qua những ồn ào, to tiếng trong gia đình có người anh trai thân Cộng của Hiểu Phương (Hồng Ánh/Hoàng Yến Chibi) hay những tổ chức sinh viên yêu nước và những cuộc nổi loạn, biểu tình bất chợt – thứ ta thấy rất nhiều trong các phim Hoa ngữ thời Dân quốc nhưng hiếm hoi thấy trên phim Việt.
Nhạc phim – Lại một điểm cộng không thể bỏ qua
Nhạc sĩ Đức Trí đã giải bài toán làm thế nào vượt qua bản gốc một cách cực kì xuất sắc với một loạt các ca khúc từ cũ đến mới nhưng hầu hết là nhạc Việt. Anh đã làm sống dậy thứ âm nhạc sôi động, đa sắc màu của thập niên 70 mang âm hưởng rock hoang dại với các ca khúc như Kim, Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang qua cách phối khí mới nhưng vẫn giữ được năng lượng. Ngày Xưa Hoàng Thị, Tôi Muốn, Niệm Khúc Cuối hay Yêu lại là những mảnh ghép rất khác của bức tranh âm nhạc choáng ngợp và rực rỡ.
Đặc biệt, hai ca khúc mới do anh sáng tác là Nụ Hôn Đánh Rơi (Hoàng Yến Chibi hát) và Tháng Năm Rực Rỡ (Mỹ Tâm hát) sẽ làm nhói tim khán giả. Giai điệu và ca từ của bài hát như là của chính nhân vật Hiểu Phương hát lên trong cái ngày cô rơi từ đỉnh núi xuống vực sâu của tình yêu, gợi lại trong khán giả biết bao cảm giác hoài niệm của mối tình đầu ít khi nào có kết thúc trọn vẹn.
Ai cũng có thể bắt gặp thanh xuân của mình trong đó
Những trò ranh ma trong lớp, một nhóm bạn thân, những rung động đầu đời, ngày chia tay là những điều mà ai cũng trải qua ngày còn cắp sách. Và những hoài niệm đó chắc hẳn sẽ khiến khán giả rơi nước mắt khi nhớ về thanh xuân của mình.
Ngày còn nhỏ, ai mà chẳng mong mình của tương lai phải thật oách. Ngựa Hoang cũng vậy. Mỹ Dung muốn mình phải bảo bọc nhóm mãi mãi, Lan Chi lại ước mơ mở một ngân hàng, Thùy Linh muốn đi khắp thế giới và ghi chép một bí kíp chửi thề toàn thư, Bảo Châu mong trở thành đại minh tinh, Hiểu Phương thì muốn viết một quyển sách về tuổi trẻ của cả nhóm… Chẳng ai có quyền cấm chúng ta mơ, bởi không biết mơ thì làm sao biết cố gắng.
Nhưng tương lai đợi chúng ta ở phía trước như thế nào thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Phân đoạn nhóm Ngựa Hoang lúc trưởng thành xem lại cuộn phim lưu bút ngày còn bé là một trong những cảnh đắt giá nhất phim. Tất cả như một tấm gương gợi nhớ về những ước mơ không thành và bất chợt rơi nước mắt. Tình bạn thưở hàn vi ngày nào quý giá biết bao, thanh xuân ngày nào sao lại có thể ngọt ngào đến thế.
Topsao