Những “đứa con” được đầu tư bởi cặp đôi Đức Thịnh- Thanh Thúy thường được đặt những cái tên tù mù về ngữ nghĩa: “Taxi, em tên gì”? “Ma dai”, rồi bây giờ “Siêu sao siêu ngố”. Vì tên phim “Siêu sao siêu ngố” nên không ít khán giả dù vẫn mua vé vào rạp xem song không hi vọng sự thu hút từ bộ phim này. Một bạn trẻ sau khi ra khỏi rạp bình: “Nghe tên phim tưởng dở cũng may là xem được”. “Xem được” là nhận xét đích đáng cho “Siêu sao siêu ngố”, dù doanh thu phòng vé chót vót cỡ nào.
“Siêu sao siêu ngố” xoay quanh hai nhân vật chính (đều do Trường Giang đóng) là hai anh em sinh đôi: Thế Sơn- Thế Tùng. Bố mẹ họ chia tay nhau, Thế Sơn tôn thờ cha, Thế Tùng yêu mẹ. Thế Sơn là ngôi sao giải trí. Thế Tùng là chàng nuôi heo. Câu chuyện bắt đầu rắc rối khi Thế Tùng được người quản lí Thế Sơn đề nghị anh đóng thế anh trai mình trong một số chương trình…
Đức Thịnh- Thanh Thúy quảng cáo “Siêu sao siêu ngố” là bộ phim hài- tình cảm- gia đình. Phục vụ mùa tết nên yếu tố hài ở “Siêu sao siêu ngố” được đặt lên hàng đầu. Có thể nói, đạo diễn Đức Thịnh đã thành công khi chọc cười khán giả. Theo quan sát của chúng tôi, tiếng cười trong rạp chiếu phim rộn ràng từ đầu đến cuối phim. Khán giả thời nay không cần chọc cười thâm thúy, có khi chỉ vài câu ví von quen thuộc đời thường, được đạo diễn kiêm biên kịch gắp bỏ vào phim cũng khiến người ta thích thú. Thí dụ: “Cắt cỏ nhà quê mà tưởng béc giê thành phố”; “Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm”; “Không đẹp thì đừng có bon chen làm rối ren sự việc”; “nhan sắc có hạn nhưng lựu đạn vô biên”… Ngay cả phần behind the scenes (tạm dịch: hậu trường phim) cũng được lồng vào, khiến khán giả đứng dậy chuẩn bị ra về vẫn tiếp tục cười, khi nhân vật do Trường Giang thủ vai ngồi giữa thuyền thúng lênh đênh trên biển “bóc mẽ”: “Phim Việt Nam gì làm cũng được”, bởi thực tế sóng nước do tay người tạo ra, còn biển chỉ là vũng nước… Hay câu thoại của nhân vật chính ở cuối phim giễu thói quen kém văn minh của khán giả Việt: “Làm ơn đừng đứng lên khi khán phòng chưa sáng” cũng khiến “thượng đế” cười ồ. Nói chung, bộ phim của đạo diễn NSƯT Đức Thịnh nỗ lực gây cười bằng mọi phương tiện: Gây cười bằng yếu tố tục cũng có, gây cười bằng lời thoại, điệu bộ của nhân vật đồng tính cũng có… Mặc dù những phương tiện gây cười này nếu sử dụng không khéo sẽ tạo hiệu ứng ngược, gây ra sự phản cảm, thậm chí gây phản đối gay gắt như chương trình Táo Quân đêm giao thừa vừa qua, song cũng may Đức Thịnh “chơi dao sắc” nhưng không bị “đứt tay”.
Như nhiều bộ phim công chiếu dịp tết, “Siêu sao siêu ngố” cũng qui tụ dàn diễn viên “câu khách”: Trường Giang, Sam, Thanh Thúy, Đức Thịnh, Mai Tài Phến… Có lẽ, nếu ai từng định kiến Thanh Thúy chỉ hợp vai gái quê thì với “Siêu sao siêu ngố” một lần nữa, buộc người ta phải nghĩ lại. Thanh Thúy vào vai lố bịch, lẳng lơ cũng đạt như khi hóa ngoan hiền. Cô đã không lạm dụng vai trò nhà sản xuất để “muốn làm gì thì làm” như Lâm Tâm Như của màn ảnh Hoa Ngữ trong bộ phim bị chỉ trích “Chàng trai của tôi” mới đây, đến mức khán giả xem phim phản hồi: “Phim nào Lâm Tâm Như đầu tư và sản xuất thì cô ấy là trung tâm. Các nhân vật nam chỉ si mê cô ấy”; “Tôi hâm mộ nhất là Lâm Tâm Như, thích tự đầu tư làm phim để được đóng vai thiếu nữ. Rồi cô ấy tự hát ca khúc chủ đề, chọn diễn viên trẻ để yêu. Tôi kính phục cô ấy ở sự tự tin” v.v… Đạo diễn, NSƯT Đức Thịnh, chồng Thanh Thúy, dễ dàng nhập vai gã quản lí mê trai trẻ, chuyên dụ dỗ các chàng trai bằng mồi câu đồng hồ đẹp. Mỗi lần gã buông mồi người xem lại cười ồ. Đức Thịnh khôn ngoan chỉ dừng ở đó, không có một từ nào nhạo báng hoặc kì thị người đồng tính kiểu trong Táo quân: “Con chi sống ở trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam”… Diễn viên Trường Giang lại bị cho là chưa làm tròn bổn phận của mình khi cùng lúc “cân” hai vai chính. Hóa thân thành “siêu sao” tưởng là “chuyện vặt” với Trường Giang, hóa ra lại là thách thức. Có lẽ “siêu sao” “tông” cao hơn ngôi sao làng hài, nên làm khó Trường Giang chăng? Anh gây ấn tượng ở khả năng vào vai chàng chăn heo vừa tinh quái, vừa thật thà, vừa tình cảm. Ở “Siêu sao siêu ngố” Trường Giang còn trổ tài sáng tác ca khúc. Ca khúc “made in Trường Giang” không có gì độc đáo, ca từ đơn giản, dễ nghe, dễ hiểu y như nội dung phim. Hotgirl Sam vào vai người yêu của “siêu sao” đương nhiên được ưu điểm xinh đẹp.
Có lẽ đã qua thời sự xuất hiện của một ngôi sao đảm bảo cho doanh thu phòng vé. “Ông nội” Hoài Linh trong “Đích tôn độc đắc”, phim của đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu không đủ sức kéo phim khỏi bị chìm, bị chê. Nhiều người nói phim có sự góp mặt của Trường Giang thường “thắng” vì lượng fan của Trường Giang đông. Cách giải thích này xem ra chưa thuyết phục, vì fan Trường Giang so với fan Hoài Linh, biết đằng nào hơn? Vấn đề nằm ở chỗ lần này đạo diễn Đức Thịnh nắm thị hiếu khán giả tốt hơn bậc đàn anh. Cái gì khán giả thích thì Đức Thịnh chiều. Thích cười cho cười, tò mò về thế giới người nổi tiếng, đáp ứng liền. Đề tài gia đình đang “hot” trên phim truyền hình cũng được Đức Thịnh tận dụng. “Siêu sao siêu ngố” đề cập mối quan hệ giữa con cái- che mẹ khi hôn nhân đứt gãy. Đề tài tình yêu hấp dẫn muôn thuở đương nhiên không thể thiếu trong phim của anh. Chỉ đáng tiếc, có vẻ vị đạo diễn này hơi kém “gu” trong những màn yêu đương lãng mạn. Ở vai trò đạo diễn và biên kịch anh để nhân vật gồng lên “bắn” những câu triết lí nhạt nhẽo: “Lòng chung thủy của người phụ nữ được thử thách khi người đàn ông của cô ấy đang không có gì trong tay. Còn lòng chung thủy của một người đàn ông lại được thử thách khi anh ta có trong tay đầy đủ mọi thứ”; “Hãy trân trọng và yêu thương người phụ nữ bên cạnh bởi không phải dễ dàng gì để tìm kiếm người yêu thương bạn thật lòng giữa biển người mênh mông” v.v… Hay đoạn cuối, khi “siêu sao” nhận ra giá trị của tình yêu đích thực, Trường Giang (trong vai “siêu sao”) đã tuôn một tràng không cảm xúc: “Cùng em ăn cơm, cùng em dạo phố, cùng trò chuyện, nhắm mắt có thể ôm em ngủ, mở mắt thấy em là người đầu tiên là nguyện vọng lớn nhất cuộc đời anh”. Cô gái (Sam đóng) đáp lại: “Em chỉ cần một người ở bên cạnh ôm em mỗi khi em khóc”. “Siêu sao” nựng: “Anh sẽ không làm được vì những ngày tháng sắp tới em sẽ chỉ mỉm cười”…
Những màn đối đáp sến súa thế này chẳng ích lợi gì với khán giả, họ khồng thể rơi nước mắt lại chẳng thể cười và cũng làm khó diễn viên, diễn ra sao cho “có hồn” với cả loạt ngôn từ xúng xính?
Theo Tiền Phong Online