“Đầu tuần, tôi nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là bên hãng máy lạnh – thương hiệu điều hòa nhà tôi đang sử dụng. Họ nói sản phẩm sắp hết hạn bảo hành, đang có chương trình gia hạn ba năm và chỉ mất 250.000 đồng, tặng thêm 6 lần vệ sinh miễn phí”, một người nhận được cuộc gọi kể.
Do thấy số điện thoại không đẹp, không giống số tổng đài nên anh nghi ngờ và từ chối vì không thực sự có nhu cầu. Trong khi đó, một nạn nhân cũng nhận cuộc gọi tương tự và đồng ý vì đúng lúc cần bảo dưỡng thiết bị trước đợt nắng nóng. “Họ đọc chính xác tên model của hãng tôi đang dùng, chuẩn địa điểm lắp máy và thời gian bảo hành nên tôi tin tưởng”, anh nói.
Một ngày sau, anh được giao gói hàng ghi nội dung thẻ bảo hành, quà tặng từ công ty, đồng thời cần thanh toán phí gia hạn 250.000 đồng trước khi nhận.
Trước việc nở rộ cuộc gọi lừa đảo gia hạn bảo hành, một số thương hiệu đã phải đăng cảnh báo. Casper Việt Nam khuyến cáo người dùng chỉ nghe cuộc gọi từ số tổng đài chính thức, đọc thông tin trên trang web của hãng. Trước đó, Daikin và Panasonic cũng có bài viết về tình trạng này trên website và trang fanpage.
Không chỉ riêng với thiết bị máy lạnh, mà hiện nay chiêu thức lừa đảo này còn được kẻ gian áp dụng với nhiều thiết bị điện máy khác như tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng… Người dân cần có sự cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi với nội dung tương tự như thế này, tốt nhất nên chủ động liên hệ với số điện thoại của nơi mua hàng để xác minh thông tin, tránh mắc “bẫy lừa”, mất mát tài sản oan uổng.
(Hình ảnh trong bài viết là diễn viên tái hiện tình huống, chỉ mang tính minh họa)
Quý vị đừng quên đón xem Chuyện Cảnh Giác được phát sóng vào lúc 16 giờ 40 phút vào Chủ nhật hằng tuần trên kênh Truyền hình Vĩnh Long 1.