Người nổi tiếng
Muôn màu chương trình tìm kiếm tài năng “nhí”
Thời gian gần đây, thị trường gameshow nhí ngày một nở rộ và sôi động hơn bao giờ hết, thu hút nhiều luồng nhận định trái chiều của công chúng về tác động của những chương trình này đến với thiếu nhi.

Được mùa chương trình tìm kiếm tài năng “nhí”

Hiện tại trên sóng của VTV, HTV, truyền hình Vĩnh Long có hàng loạt chương trình với tên gọi đã mặc định hẳn thị phần dành cho thiếu nhi, có thể kể đến như “Giọng hát Việt nhí”, “Thần tượng âm nhạc nhí”, “Thử tài siêu nhí”, “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Người hùng tí hon”, “Vua đầu bếp nhí”. Ngoài ra, trong một số “sân chơi” khác như “Tìm kiếm tài năng Việt”, “Thách thức danh hài”… cũng có không ít trẻ em tham gia trong vai trò thí sinh.

Đồ Rê Mí – Chương trình tìm kiếm tài năng ca hát “nhí” gây sốt một thời

Sau một mùa giải 2017 thành công, Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018 đã chính thức khởi động trở lại, hứa hẹn thu hút sự tham gia của nhiều tài năng nhí. Với tính chất của một gameshow dành cho thiếu nhi, chương trình không khỏi vấp phải những ý kiến, tranh luận trái chiều từ phía công chúng.

Khi được hỏi về quan điểm cá nhân xoay quanh nhận định “Gameshow “nhí” đang dần mất chất và ngày càng bị thương mại hóa cũng như có những tác động tiêu cực đến trẻ em”, Khả Như – huấn luyện viên của “Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018” đã có những chia sẻ chân thành: “Tài năng không bao giờ đợi tuổi. Tại sao phải đợi đến khi các em đủ tuổi mới có thể phát triển. Sẽ thật bất công khi nhìn nhận các chương trình tìm kiếm tài năng dành cho thiếu nhi dưới góc độ tiêu cực. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ để các em có thể phát triển nhiều hơn nữa. Như nghĩ đó là cách làm đúng đắn và công bằng nhất đối với các em.”

Dàn HLV tài năng của chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018

Được – mất của trẻ khi sau gameshow “nhí”

Mục đích ban đầu của các gameshow nhí đều rất nhân văn. Đa phần các chương trình đều xoay quanh những cuộc tranh tài về năng khiếu ca hát, nhảy, múa, diễn kịch. Tuy nhiên, lợi nhuận khủng, quảng cáo ồ ạt cùng với lượng rating cao ngất ngưỡng đã khiến nhiều nhà sản xuất không ngần ngại thương mại hóa chương trình của mình và dùng trẻ em như mồi câu khách tăng rating để thu hút tài trợ, quảng cáo nhiều hơn nữa. Gameshow “nhí” không chỉ là cuộc đua của riêng các nhà sản xuất, mà còn là cuộc chiến cam go, nhiều thử thách khốc liệt đối với những thí sinh “nhí” tham gia chương trình. Sự ảnh hưởng tâm lý thắng – thua mà ở lứa tuổi trẻ chưa kịp thích ứng để có sự đối diện hay ứng xử phù hợp cộng thêm việc nhận thức chưa đúng đắn về tài năng của bản thân đã khiến không ít trẻ nảy sinh sự tự phụ sau những thành công bước đầu.

Gameshow nhí – Nơi trẻ tự do thể hiện tài năng, bản lĩnh

Nhìn về khía cạnh tích cực, các chương trình tìm kiếm tài năng nhí đã tạo nên một sân chơi bổ ích để trẻ em có thể mạnh dạn thể hiện bản thân, tự tin bộc lộ năng khiếu cũng như bản lĩnh đứng trước công chúng; từ đó giúp các em khai phá được những năng khiếu tiềm ẩn và định hướng đúng đắn cho tương lai của bản thân. Để các em có những bước đi đúng đắn và gặt hái được những thành quả tích cực, cần lắm sự định hướng đúng đắn từ phía nhà sản xuất, ban tổ chức cũng như chính đội ngũ huấn luyện viên – những người sát sao nhất với các bé.

Huỳnh Lập hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều điểm nhấn cho mùa thi năm nay

Chia sẻ về cách thức huấn luyện, Huỳnh Lập – huấn luyện viên Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018 cho hay: “Các bé vẫn còn quá nhỏ và chưa thể hình dung hết con đường sẽ đi sắp tới. Vì vậy, với vai trò là một huấn luyện viên, Lập sẽ tạo ra một môi trường thoải mái và không áp lực để các em có thể phát huy hết tài năng của bản thân.”

Topsao


Bình luận

Tin cùng chuyên mục