Khác với các phong cách thời trang mang đầy tính tuyên ngôn với “cái tôi thương hiệu” lớn khác, quiet luxury – một thuật ngữ để chỉ sự giàu có và quyền lực, không chỉ đơn giản là xu hướng thời trang nó còn là phong cách sống thường thấy nhiều ở các tầng lớp “trâm anh thế phiệt”.
Sang trọng thường đi đôi với sự khoa trương, bóng bẫy của những món phụ kiện trang sức lấp lánh, những họa tiết rực rỡ màu sắc, những chiếc áo da, lông thú xa xỉ hiếm có. Hoặc gần đây sang trọng, cao cấp được thể hiện qua các họa tiết monogram và logomania, tràn ngập dấu ấn riêng, thể hiện đẳng cấp của thương hiệu.
Quiet luxury, một trong những trào lưu thời trang thịnh hành trong năm 2023 được tạp chí Vogue miêu tả xu hướng này đem đến cảm giác mềm mại, thanh lịch với sự xuất hiện của các tone màu chủ đạo như be, xám và nâu.
Điểm đặc biệt ở phong cách này nằm ở việc đơn giản hóa mọi thứ kể cả logo thương hiệu. Tuy nhiên, không khắc khổ như minimalist nhưng đặc sắc hơn so với phong cách normcore.
Nét cao sang ẩn mình trong phong cách quiet luxury
Trong giới thời trang, các dòng sản phẩm thời trang đã có bước chuyển mình từ những thiết kế rườm rà, màu mè sang những thiết kế đơn giản, tập trung chủ yếu vào chất liệu và kiểu dáng thanh lịch, quý phái thay vì những họa tiết, logo nổi bật.
Những người thuộc tầng lớp quý tộc, thượng lưu không nhất thiết phải thể hiện bản thân giàu có qua những thứ màu mè, sặc sỡ, thứ họ ưu tiên là sự thoải mái trong trang phục đi cùng với những chi tiết cách điệu đơn giản.
Chỉ những ai lưu tâm với thời trang, mới nhận ra những gì họ đang khoác trên người giá trị đến chừng nào. Thương hiệu thuộc trường phái quiet luxury hướng đến đối tượng khách hàng thật sự có kiến thức, am hiểu sâu về thời trang, qua những đôi mắt thẩm mỹ mới nhận ra dáng vẻ của những thứ xa xỉ trông bình thường nhưng lại đầy sang trọng và tinh tế.
Phong cách quiet luxury thể hiện qua trang phục như thế nào ?
Một vài thương hiệu xa xỉ sinh ra chỉ phục vụ dành riêng cho những người thật sự am hiểu về thời trang, điển hình như Delvaux, Salvatore Ferragamo, Hermès ,… Hay nói cách khác, quiet luxury “nghèo nàn” trong các họa tiết nhưng lại “khoa trương” về chất lượng.
Chất liệu vải
Những đường nét mượt mà qua từng đường kim mũi chỉ kết hợp với các chất liệu vải cao cấp và dày dặn.trang phục khi để không để hằn vết nội y hoặc lộ khuyết điểm hình dáng cơ thể. Chất liệu thường nhận thấy thông qua phong cách quiet luxury là len cashmere, thuộc nappa hoặc lụa tơ tằm.
Tiêu chuẩn may đo
Tinh tế và sang trọng thể hiện ngay trong chính những đường nét thủ công qua việc cắt may tinh xảo bằng chính đôi bàn tay điêu luyện và khéo léo của các nghệ nhân, phom dáng, số đo phải ôm sát vừa vặn với tỉ lệ cơ thể người mặc. Những từ khóa mà các dòng thương hiệu xa xỉ phẩm quiet luxury dùng để miêu tả chính bản thân mình bao gồm: made-to-order, bespoke, tailoring.
Chi tiết tối giản
Không hẳn là tương đồng với phong cách tối giản minimalism, các thiết kế trong quiet luxury vẫn có các điểm nhấn tinh tế, không quá cầu kỳ, một số thương hiệu không gắnlogo hoặc sử dụng logo ẩn nhằm tôn hết những giá trị tinh hoa trong từng thiết kế thời trang.
Tính ứng dụng
Một trong các tiêu chí làm nên phong cách quiet luxury là không chạy đua với dòng sự kiện nổi bật của ngành thời trang, trường phái quiet luxury là những sản phẩm hơi hướng cổ điển trường tồn với thời gian không đi theo các xu hướng ngắn hạn. Mỗi một thiết kế với phong cách quiet luxury đều mang những giá trị nhất định, dù qua bao năm đi chăng nữa cũng khó mà “lỗi thời”.