Topsao Review
DU XUÂN ĐẤT VIỆT
Thật không dễ dàng khi xác định chính xác thời điểm nào là phù hợp cho những chuyến viếng thăm ngắn ngày hay thậm chí là những chuyến đi bất tận đến mọi miền của tổ quốc, khi mà gần như tất cả các tháng trong năm đều tràn ngập ánh nắng và đón nhận những lượng mưa rải rác.

Theo truyền thống Á Đông, người Việt có phong tục xuất hành vào đầu năm mới với quan niệm tìm kiếm sự may mắn cho bản thân và gia đình. Sau một năm đi qua các sự kiện khác nhau trong xã hội, công việc, học tập, đầu năm là dịp thích hợp để bạn tự thưởng cho mình một trải nghiệm mới. Tham gia các chuyến du lịch đến những địa điểm vượt ra bên ngoài không gian sống quen thuộc, sẽ cho bạn một tầm nhìn rộng mở bên cạnh sự thư giãn tuyệt đối, nạp lại năng lượng cho một khởi đầu mới đầy hứa hẹn.

Mùa xuân được xem là thời gian khá lý tưởng để chọn lựa một điểm đến đối với nhiều người. Giữa tháng Giêng và tháng Ba, tiết trời trở nên dễ chịu hơn, điểm vài cơn mưa phùn ở miền Bắc, ấm và khô ráo ở miền Trung và miền Nam. Sự sống mới bắt đầu xuất hiện trên các loài thực vật và động vật, quang cảnh trở nên tươi sắc và đầy sức sống. Lúc này cũng là lúc vào mùa lễ hội trên khắp đất nước, bạn có cơ hội ngắm nhìn sự chuyển mình của cuộc sống đầy màu sắc đa dạng mà mình đã bỏ quên một năm vừa qua.

Chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai)

Bắc Hà là một nơi không thể bỏ qua vào mùa xuân, với hoa mận vào mùa nở rộ trắng cao nguyên, chợ phiên Bắc Hà, lễ hội rước Đất rước Nước cùng các địa điểm tham quan thú vị, đặc sản đặc trưng miền núi sẽ khiến bạn không hề hối tiếc khi đặt chân đến đây. Cách Hà Nội hơn 300km, bạn cần khởi hành từ ga Hà Nội vào tối thứ Bảy. Sau gần 7 giờ tàu chạy, bạn đón ô tô lên thị trấn Bắc Hà khi xuống ga phố Lu (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) để kịp phiên chợ diễn ra vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Chợ nằm ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà, vốn là nơi trao đổi, mua bán của bà con dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông Hoa từ khắp rẻo cao về đây mỗi tuần. Phiên chợ bày bán đủ hàng hóa thiết yếu như quần áo, cuốc xẻng hay đồ vật dụng trong nhà. Nét độc đáo riêng của phiên chợ vùng cao Bắc Hà là món ăn đặc sản thắng cố bốc khói nghi ngút và rượu ngô thơm gắt, trong suốt của người Mông Bản Phố. Bên cạnh chợ phiên, du khách đến với Bắc Hà còn có thể tham quan Dinh vua Mèo (Dinh thự Hoàng A Tưởng), Bản Phố, Đền Bắc Hà, Hang Tiên…

Trong xu hướng bị thương mại hóa các chợ vùng cao hiện nay thì Bắc Hà là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc, nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa. Đến Bắc Hà, bạn sẽ không gặp cảnh mời chào chèo kéo mua hàng, mà chỉ thấy những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là để vui với chợ, vui với khách đi chợ. Chiều đến, chợ bắt đầu vãn khách, đàn ông say rượu ngồi ngất ngưởng trên lưng ngựa, đàn bà dắt ngựa về bản là một hình ảnh đọng lại trong tâm trí du khách sau khi rời khỏi nơi đây.

Hội An – Cù lao Chàm (Quảng Nam)

Thời điểm lý tưởng nhất đến Hội An là vào khoảng tháng 2 đến tháng 4, thời tiết lúc này hầu như không mưa và khá dễ chịu. Đi Hội An vào ngày 14 Âm lịch hàng tháng để tham dự đêm phố cổ. Vào dịp này bạn sẽ có cơ hội được nghe các bài hát cổ truyền, chơi các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn ngon đặc trưng của miền Trung.

Vốn là điểm đến nổi tiếng cả trong và ngoài nước, Hội An thu hút khách du lịch bởi nét nguyên vẹn và cổ kính, mang tinh thần văn hóa giao thoa Việt – Nhật – Trung suốt quá trình phát triển. Với nhiều điểm tham quan mang giá trị lớn về mặt bảo tồn như phố cổ Hội An, nhà cổ, chùa, hội quán Trung Hoa… Một phần không thể thiếu khi đến với Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung đó là đặc sản thuần túy miền Trung với các món như mì Quảng, cao lầu, bún mắm nêm, cơm gà, bánh hoa hồng trắng, hến trộn, bánh đập, xí mà (chè mè đen) và vô số các món ăn dân dã khác bạn nên thử một lần khi đặt chân đến.

Kết hợp với du lịch Hội An, nên thử ghé thăm cù lao Chàm, là một quần đảo hoang sơ với 8 đảo nhỏ trải dài theo hình cánh cung được đưa vào khai thác du lịch vài năm gần đây. Một màu xanh rợp nguyên sơ của cây rừng nối liền màu xanh biếc của biển bởi dải cát trắng mịn màng, lấp lánh dưới ánh vàng và màu trời xanh thẳm chắc chắn sẽ khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng và ngay lập tức bị cuốn hút.

Đảo Nam Du (Kiên Giang)

Để đến được Nam Du, bạn phải vượt qua hơn 80km đường biển từ thành phố Rạch Giá để đến quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải (Kiên Giang) này. Mùa khô trên đảo Nam Du rơi vào từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, biển trở nên khá êm từ tháng 1 đến tháng 3. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn đến thăm đầu xuân mà không bị khó chịu do say sóng trên tàu ra đảo.

Phương tiện duy nhất được sử dụng ra đảo là tàu, tùy vào điều kiện thời gian của bạn mà lựa chọn hãng vận tải thích hợp với nhu cầu bản thân. Các địa điểm đẹp trên Nam Du gồm các bãi và hòn như Bãi Cây Mến, Bãi Ngự, Bãi Chệt, Hòn Nồm, Hòn Mấu, Hòn Ngang, Hòn Sơn… Bên cạnh đó, đa số du khách đến với Nam Du luôn thích thú khám phá đồi Ma Thiên Lãnh lưu giữ huyền thoại về các tiên nữ giáng trần nơi đây từ thuở hồng hoang.

Khi du lịch tại Nam Du: Luôn book phòng trước khi chọn nhà nghỉ ngoài đảo do số lượng nhà nghỉ có hạn. Trong trường hợp bạn đến khi không còn chỗ trống, hãy thoải mái khi liên hệ với người dân gần nhất để được giúp đỡ về chỗ nghỉ. Các món đặc sản tại Nam Du chủ yếu là hải sản, cách chế biến đa dạng và mang màu sắc Nam bộ đầy thân thiện. Đừng quên mua vài ký khô cá ngát và khô cá xương xanh mang về tặng gia đình, chiến hữu tìm dịp lai rai. Giá cả các vật dụng khác có thể sẽ nhỉnh hơn so với trong đất liền vì ở đây cư dân phải chuyển từ đất liền vào, bạn cần chuẩn bị sẵn các đồ dùng cần thiết luôn bên người.

Theo Tạp chí người đẹp


Bình luận

Tin cùng chuyên mục