Chuyện cảnh giác
Chuyện Cảnh Giác: Những vị khách bất thường
Theo đó, một đôi nam nữ chạy xe máy, chở theo đứa bé khoảng 3 tuổi đến tiệm bán phụ kiện điện thoại hỏi mua ốp lưng điện thoại. Sau khi mua hai ốp lưng giá 129.000 đồng, cả hai rời đi. Lúc này, chủ cửa hàng kiểm tra thì phát hiện điện thoại của […]

Theo đó, một đôi nam nữ chạy xe máy, chở theo đứa bé khoảng 3 tuổi đến tiệm bán phụ kiện điện thoại hỏi mua ốp lưng điện thoại.

Sau khi mua hai ốp lưng giá 129.000 đồng, cả hai rời đi. Lúc này, chủ cửa hàng kiểm tra thì phát hiện điện thoại của mình để tại bàn thu ngân không còn. Xem lại camera an ninh thì thấy người phụ nữ vào mua hàng lúc nãy cùng người nam dàn cảnh lấy trộm điện thoại.

Tiếp tục Chuyện Cảnh Giác, mời quý vị cùng đến với 1 tình huống khác, cũng là chiêu trò vào cửa hàng dàn cảnh trộm điện thoại, song tính chất của vụ việc sau đây lại có phần manh động hơn. Đối tượng là 1 cặp đôi nam nữ đi rảo 1 vòng quanh các cửa hàng, mục đích để tìm sơ hở trộm cắp tài sản. Và chủ 1 cửa hàng quần áo đã không may trở thành nạn nhân bị kẻ gian để mắt đến, chỉ trong giây lát mất cảnh giác, đã bị trộm mất 1 chiếc điện thoại đắt tiền. 

Theo đó, trong lúc một người đứng ngoài đợi, người còn lại đi vào bên trong tiệm yêu cầu nhân viên lấy các mẫu quần áo.

Khi chủ cửa hàng đi xuống phía sau tiệm, người khách này đã nhanh chân đến chỗ quầy, lấy chiếc điện thoại của nạn nhân đang cắm sạc, chạy ra xe đồng bọn tẩu thoát.

Chủ và nhân viên các cửa hàng quán xá cần lưu ý trong việc bảo quản tài sản cá nhân của mình, nên cất giữ tài sản (điện thoại, tiền mặt, trang sức…) bên trong tủ và khóa lại cẩn thận, giữ chìa khóa trong người hoặc cất ở 1 vị trí nào đó khó thấy. Ngoài ra, nếu bất tiện khi để điện thoại trong tủ, thì có thể giữ trong người, tuy nhiên cần phải luôn có ý thức cảnh giác, đề phòng. Tránh việc để tài sản hớ hênh, khiến kẻ gian nảy sinh lòng tham như 2 vụ việc vừa rồi. Bên cạnh đó, cần có sự cẩn trọng trong mọi tình huống, với mọi đối tượng, chú ý quan sát các hành động của khách khi khách vào bên trong quán và không nên vội đánh giá khách chỉ qua vẻ ngoài, hay chỉ qua 1 vài câu nói chuyện xã giao. Cần lưu ý luôn giữ tâm trí trong trạng thái bình tĩnh, tránh việc bị kẻ gian sử dụng các chiêu trò làm bối rối đầu óc, lúc đó sẽ rất dễ bị trộm cắp tài sản. 

Đối với những khách hàng liên tục yêu cầu lấy nhiều sản phẩm khác nhau, chủ / nhân viên có thể chủ động mời khách đến 1 vị trí ngồi chờ để mình đi lấy sản phẩm – phải là vị trí mà mình dễ quan sát thấy các hành động của khách. Khi nhận thấy chủ hoặc nhân viên cửa hàng có ý thức cảnh giác cao, các đối tượng sẽ e dè hơn trong việc ra tay trộm cắp, thậm chí có thể sẽ không dám thực hiện hành vi, vì lo sợ bị phát hiện. 

(Hình ảnh trong bài viết là diễn viên tái hiện tình huống, chỉ mang tính minh họa)

Quý vị đừng quên đón xem Chuyện Cảnh Giác được phát sóng vào lúc 16 giờ 40 phút vào Chủ nhật hằng tuần trên kênh Truyền hình Vĩnh Long 1.


Bình luận

Tin cùng chuyên mục