Chú ý: Bài viết có tiết lộ một số tình tiết trong phim.
Chào đón mùa lễ hội cuối năm, nhà chuột Disney lại mang đến cho khán giả một tác phẩm điện ảnh đầy màu sắc mang tên The Nutcracker And The Four Realms (tựa Việt: Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc). Được xây dựng dựa trên nguyên tác là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann mang tên The Nutcracker and the Mouse King và vở ca vũ kịch cùng chủ đề được sáng tạo vào năm 1892, bộ phim kể về hành trình của Clara khám phá thế giới của bốn vương quốc được mẹ cô tạo ra khi bà còn sống. Hành trình đã mang đến cho Clara những trải nghiệm và bài học vô cùng quý già mà trước giờ, trong cuộc sống đời thường khép kín, cô chưa có dịp được trải qua. Bên cạnh đó, thông qua nhân vật Clara trong lần ra mắt này, Disney Studio dường như cũng đang rất theo kịp xu hướng và làm vừa lòng công chúng bằng một hình tượng không “bánh bèo” và mang tính nữ quyền.
Ơn trời! rốt cuộc Disney cũng có một nàng công chúa bớt bánh bèo.
Trong suốt lịch sử làm phim về các nàng công chúa, Disney luôn muốn xây dựng hình ảnh một nhân vật có nhan sắc rực rỡ, lộng lẫy. Tuy nhiên, như ông bà ta từng đúc kết, “hồng nhan thì bạc phận”. Cuộc đời của những nàng công chúa Disney luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thử thách và đối mặt với những kẻ ngáng đường đáng ghét. Cụ thể, như Bạch Tuyết và mụ phù thủy, “Lọ Lem” Cinderella và người mẹ kế, Rapunzel và mụ phù thủy bạch tuộc độc ác. Mẫu số chung của những nàng công chúa này là xinh đẹp nhưng yếu đuối, bản thân luôn lâm vào nghịch cảnh và đợi vị hoàng tử của đời mình đến ứng cứu rồi sống một cuộc đời hạnh phúc có nhau từ đây mãi về sau. Đến cả một trường hợp tương đối mang tính “bất quy tắc” là Mulan – một cô gái mang màu sắc văn hóa châu Á – mạnh mẽ cải nam trang tòng quân, số phận cô vẫn gắn bó với một nhân vật nam cố hữu nào đó, mà cụ thể chính là chàng tướng quân điển trai và giỏi giang.
Còn về Clara, xuyên suốt bộ phim, người xem có thể thấy được một nàng công chúa rất đặc biệt bên trong cô gái này. Độc lập, yêu ghét rõ ràng và có những suy nghĩ, tư duy rất riêng nhưng vẫn không kém phần nổi loạn, Clara tự xây dựng cho mình một thế giới riêng bên trên căn gác xếp của gia đình quý tộc Anh vài thế kỷ trước. Cô tìm tòi và miệt mài với niềm đam mê của bản thân. Cô khám phá nó bằng tất cả những tỉ mỉ và sự khéo léo mà mình có. Cô cũng học hỏi và lãnh hội từ những người đi trước, người mà cô cảm thấy tin tưởng. Clara mạnh mẽ, tự tin. Và vì sự tự tin của bản thân, cô cũng đi một vài bước đi sai lầm. Nhưng quan trọng hơn hết, nàng công chúa này vẫn kịp thời nhìn nhận vấn đề và sửa chữa kịp lúc. Hình ảnh Clara hiện lên như một cô gái điển hình của thế kỷ 21 hiện đại, không để định kiến giới tính cản trở cô làm những thứ mình thật sự yêu thích và muốn làm. Trong suốt bộ phim, ngoài người bố và em trai, cũng như chàng Kẹp hạt dẻ dễ thương trong vương quốc mà mẹ cô xây dựng, Clara không cần chờ đợi sự ứng cứu của một người đàn ông nào khác.
Nữ quyền đang là xu hướng và Disney cũng muốn nhấn mạnh thông điệp này
“Nữ quyền” đang là xu hướng của thế kỷ khi mà hàng loạt phụ nữ đang chứng tỏ bản lĩnh với tiếng nói và tầm ảnh hưởng trong hầu khắp các lĩnh vực từ y tế, khoa học, giáo dục đến quân sự và chính trị. Clara trong Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc cũng là một hình mẫu đầy thuyết phục cho tính nữ quyền. Như đã đề cập, nếu như các nàng công chúa trước cần có hoàng tử, thì Clara tự mình lãnh đạo đội quân là những Kẹp hạt dẻ trung thành với cô để chiến đấu, giành lại vương quốc mà mẹ cô xây dựng, những thứ mà hiện tại, nó là của cô và cô phải giữ lấy. Clara là một cô gái có tài lãnh đạo và dẫn dắt. Điều này dễ dàng thấy được qua nhiều lần cô dùng câu “đây là lệnh” với chàng đại úy Kẹp hạt dẻ với một thái độ quyền lực.
Bên cạnh đó Clara còn là một cô gái biết tận dụng sức mạnh của sự tin tưởng và gắn kết. Điều này có thể dễ dàng thấy được thông qua phân cảnh cả 3 Clara, Kẹp hạt dẻ, vua chuột tìm đường ra khỏi nhà tù nơi Quan nhiếp chính xứ sở Kẹo Ngọt đã “tống giam” cô. Bên cạnh đó, Clara còn là một cô gái giàu lòng dũng cảm và biết trắc ẩn. Cuối cùng, khi mọi chuyện đã được bình ổn như nó vốn thế, Clara không còn là một công chúa mà được mọi người “suy tôn” thành nữ hoàng vì thần dân của cô biết cô phù hợp với vị trí đó.
Một bộ phim đẹp từ mọi góc nhìn
Không thể phủ nhận, Disney chưa bao giờ làm người hâm mộ thất vọng trong khâu tuyển lựa những gương mặt sẽ đảm nhận vai diễn công chúa trong các tác phẩm của mình. Ở tuổi 17 và vào vai Clara, Mackenzie Foy chứng minh mình chắc chắn sẽ là một trong những ngôi sao hàng đầu trong tương lai. Được biết đến qua vai diễn Renesmee Cullen – con gái của cặp đôi Bella (Kristen Stewart) và Edward (Robert Pattinson) trong Hừng Đông, cô đào tuổi 17 nhập vai Clara một cách ngọt ngào và giàu cảm xúc. Xét về khía cạnh nhan sắc, chắc không có nhiều gương mặt 17 tuổi đủ độ sắc sảo, ngọt ngào nhưng vẫn giữ được nét tươi trẻ để có thể sánh với Mackenzie Foy cho vai diễn này.
Khung cảnh sang trọng của giới quý tộc châu Âu (cụ thể là tại Anh) đêm giáng sinh cũng hiện lên một cách rõ nét, đẩy cao hiệu ứng cảm xúc của khán giả.
The Nutcracker And The Four Realms (Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc) sẽ chính thức hội ngộ khán giả màn ảnh rộng và ngày 2/11 tới trên tất cả các cụm rạp trong nước.
Hữu Bon