Việt Nam đang bước vào mùa du lịch tháng 5, show thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ do anh dàn dựng tiếp tục gây được sự chú ý, đồng thời cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 do anh làm tổng đạo diễn cũng đã bắt đầu khởi động, đạo diễn Hoàng Nhật Nam lùi thêm một bước về phía sau, chăm lo những chi tiết nhỏ tinh tế trong một tổng thể chương trình lớn.
Ít ai biết được vị tổng đạo diễn này từng tốt nghiệp thạc sĩ văn học. Anh thổ lộ, trước đây, từng ước mơ làm nhà báo (theo nghiệp Cha anh) hoặc kiến trúc sư, nhưng sau khi tốt nghiệp thạc sĩ văn học Việt Nam, Hoàng Nhật Nam đã học tiếp ngành đạo diễn điện ảnh. Nghệ thuật đối với anh có sức hấp dẫn khó cưỡng và không có giới hạn. Anh khát khao được biến những ý tưởng thành hiện thực, hiện thực hóa suy nghĩ thành các tác phẩm trình diễn sống động với hình ảnh, âm thanh, ánh sáng.
“Từ những chương trình ca nhạc có truyền hình trực tiếp, những cuộc thi sắc đẹp ở khu vực phía Nam, tôi đã bén duyên dần với sân khấu trình diễn từ những năm 2009. Rất may mắn là tôi “nhập cuộc” khá suôn sẻ. Tổ nghiệp hình như có sự ưu đãi nào đó cho tôi. Tôi có thể làm mọi thứ, từ lên ý tưởng, chấp bút viết kịch bản văn học, lời bình đến dàn dựng sân khấu...”
Ở vị trí tổng đạo diễn, Hoàng Nhật Nam buộc phải nắm rõ từng khâu, tỉ mỉ trong từng chi tiết, nhờ vậy mới có thể kiểm soát chương trình. Điều đó rèn luyện cho anh thói quen luôn quan tâm chặt chẽ về nội dung, luôn trong tâm thế chủ động. Khi công việc ngày càng bận rộn, nhiều dự án đến cùng lúc, tự mình không thể ôm đồm nhiều được, anh lại định hướng, truyền lửa và hướng dẫn ê kíp của mình thực hiện. Nhờ vậy, những chương trình do Hoàng Nhật Nam làm tổng đạo diễn luôn diễn ra suôn sẻ, mượt mà với hình ảnh được chăm chút kĩ và lộng lẫy, như một món ăn tinh thần thịnh soạn đầy tính nghệ thuật, nhân văn, gửi gắm tới người xem.
Yêu thi-ca-nhạc-họa, yêu những chất liệu văn hóa dân gian và cả nghệ thuật đương đại, từng chương trình đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng đều có hình bóng văn hóa dân tộc, có sự giao hòa giữa truyền thống và hiện đại. Dù là chương trình thiên về một lĩnh vực “khô khan” nào đó theo cách nghĩ thông thường, anh vẫn có cách xử lý đưa thi-ca-nhạc-họa vào để làm “mềm” đi, nhờ đó thông điệp được truyền tải đến khán giả cũng tự nhiên và gần gũi hơn. “Tôi luôn nỗ lực dung hòa 2 yếu tố: tính nghệ thuật và tính giải trí. “Cuộc sống áo cơm ghì sát đất” vốn đã đầy những lo toan, căng thẳng. Do đó, rất cần sự lãng mạn, bay bổng nghệ thuật để giải khuây tâm trí khán giả.” – Hoàng Nhật Nam tâm sự.
Để đảm đương gắn bó với những chương trình, sự kiện nghệ thuật đình đám như thế, những tưởng Hoàng Nhật Nam phải là con nhà nòi, thật ra gia đình anh không ai làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Cái anh thừa hưởng là cái hồn, cái chất, cái tinh túy, chắt lọc của nghệ thuật nhân văn, từ đó mà đẩy tới. “Cha tôi là nhà báo và mẹ là giáo viên nhưng cả hai đều có tính cách rất nghệ sĩ. Mẹ hát hay, ngâm thơ, thêu thùa may vá, viết văn, vẽ đẹp. Ba thì viết lách, đàn hát với guitar, khiêu vũ điêu luyện… Tình yêu nghệ thuật có trong con người tôi một cách tự nhiên như hơi thở. Tôi thích viết lách, thích vẽ tranh và cũng cảm thụ âm nhạc khá tốt.”
Đạo diễn cũng ví như một nghề “làm dâu trăm họ”, nhiều người khen nhưng cũng lắm kẻ chê, luôn tồn tại những khó khăn và áp lực trong công việc. Áp lực khiến thần kinh căng như dây đàn, đặc biệt là với chương trình truyền hình trực tiếp, từng giây đều buộc người đạo diễn phải tập trung cao độ, thế nhưng ở anh vẫn có gì đó nhẹ nhàng, thích những điều dung dị, sâu sắc, nhân văn. Tính cách con người Hoàng Nhật Nam – như anh thổ lộ – dường như được thừa hưởng nhiều từ người mẹ.
Anh tâm niệm “Mình làm chương trình không phải cho một người hay một nhóm người mà là phục vụ đại đa số khán giả. Thế nên, phải luôn khéo léo dung hòa nhiều yếu tố khác nhau: yêu cầu của ban tổ chức, khách hàng, thị hiếu khán giả và cá tính cá nhân của đạo diễn. Những điều đó tạm gọi là khó khăn mang tính đặc thù của nghề. Nếu không “chân cứng đá mềm” chắc chắn khó trụ lại.”
Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Hoàng Nhật Nam chỉ cười nhẹ nhàng: “Tôi nghĩ thành công của mỗi chương trình là ở tiếng vang, là chất lượng của nội dung và hình ảnh đẹp còn đọng lại, tạo nên uy tín rộng khắp. Với một đạo diễn thì sự tin tưởng ở đối tác, khách hàng phải cần có thời gian và sự khẳng định từ những kết quả công việc cụ thể. Bản thân tôi tâm niệm thà mình không làm, còn đã làm thì sống chết gì cũng phải làm hết sức, làm tốt nhất có thể. Đó không chỉ là vì trách nhiệm mà còn vì danh dự và uy tín làm nghề. Tôi nghĩ, danh dự và uy tín có khi còn đáng giá hơn cả mạng sống.”
Sau những giờ phút căng thẳng nơi đấu trường sân khấu, anh lại lùi thêm một chút, trở về bên gia đình. Thường xuyên dạo bước bên những bóng hồng xinh đẹp, nhưng “Tôi làm gì có “những phút ngoài chồng ngoài vợ” để bà xã phải ghen. Có khi chính tôi phải ghen ngược lại vì cô ấy xinh đẹp, tài giỏi và rất cuốn hút. Tôi phải theo “giữ” mới đúng hơn.” – Hoàng Nhật Nam cười nói.
“Nghệ thuật là hơi thở còn gia đình là trái tim, là chỗ dựa tinh thần sau một ngày làm việc với nhiều áp lực. Tôi thích tập thể dục với các thành viên trong gia đình vào thời gian rảnh rỗi. Tôi thích cùng nhau ngắm hồ cá, cho cá ăn, sửa soạn sân vườn, trồng hoa cây cảnh, thích mua các món đồ thiết kế nội thất nghệ thuật… Gia đình giúp tôi cảm giác bình yên khi trở về, đó là nơi chốn để tái tạo những năng lượng và nguồn ý tưởng mới. Vậy nên tôi đã đang và sẽ cố gắng để làm tốt hơn mỗi ngày.
Nghệ thuật là vô biên nhưng cảm xúc phải có điểm dừng. Với tình yêu nghệ thuật, tôi “say” không biết bao nhiêu trận nhưng cảm xúc trái tim thì không nên để bị… lạc nhịp. Tôi biết cuộc đời này mình sẽ khó nói trước điều gì vì từ “lạc” đến “trôi” luôn có khoảng cách rất gần. Nhưng cứ mỗi ngày chúng ta luôn biết cố gắng, biết đâu là điểm dừng, nên và không nên… thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ thế.”
Topsao