Mua hàng trên mạng có rất nhiều lợi thế tạm thời về thời gian, giá thành hoặc mẫu mã, bởi thế, shopping online là lựa chọn của nhiều người trong thời điểm internet bùng nổ. Không phải không có những thương vụ khiến khách hàng hài lòng và công nhận sự hữu ích của shopping online, nhưng tỉ lệ khách hàng nhận “quả đắng” từ mua hàng trên mạng lớn hơn tỉ lệ thành công và được hài lòng rất rất nhiều.
Bởi thế nên mua hàng online trở thành một cái gì đó có tính chất bài học cho những người cả tin. Quảng cáo đã ảo, thì quảng cáo bán hàng online còn ảo gấp đôi. Người ta sẽ luôn hồi hộp khi nhận một món hàng online dù có thương hiệu hoặc không thương hiệu, như một trò chơi đầy may rủi với số tiền mình đã bỏ ra.
Các Shop online luôn có rất nhiều chiêu trò mập mờ để khiến khách hàng mất đi cảnh giác, đồng thời chấp nhận sự đã rồi.
Vì khách hàng không có cơ hội nhìn thấy tận mắt sản phẩm, cũng như không được thử trước khi mua, cũng không có thời gian trải nghiệm lâu dài, nên các shop online thường nhân cơ hội lừa đảo khách hàng, bán những sản phẩm có chất lượng kém hơn thị trường rất rất nhiều. Nó có thể kém đến mức bạn không thể tưởng tượng được!
1. Đăng ảnh lung linh lừa tình – chiêu số 1 của Shop online
Chẳng phải ngẫu nhiên mà một số Shop gần đây luôn “chua” thêm một câu trong dòng mô tả trạng thái sản phẩm: Ảnh thật.
Tuy nhiên, ảnh thật chỉ có nghĩa là ảnh được Shop chụp, không có nghĩa là ảnh chưa qua chỉnh sửa hay chụp qua các phần mềm như kiểu 360. Hơn nữa, một bức ảnh không thể nói cho bạn biết về chất liệu thật của sản phẩm, hương vị thực tế, hay kích cỡ chính xác, đường may… những chi tiết mà một nhà sản xuất tôn trọng khách hàng sẽ làm kỹ lưỡng.
Và vốn biết một bức ảnh sản phẩm lung linh là đủ để mời gọi người mua, nên chủ Shop dễ dàng lừa bạn qua yếu tố này. Giả dụ với một mẫu mã đẹp mắt được đăng tải, giá thành thì cũng như một vài cửa hàng khác nhưng mẫu này thật khó kiếm, sẽ khiến bạn nghĩ rằng dù chất lượng có giảm chút xíu vì hàng online thì cũng có thể chấp nhận được, bạn cho rằng sự chênh lệch thực tế không nhiều. Nhưng rốt cục bạn sẽ nhận được một chiếc áo mà khi ướm lên người bạn hiểu rằng đó là thứ người ta cho bạn cũng không thèm lấy!
Chẳng có gì chắc chắn trừ khi chính bạn là người dùng thực tế sản phẩm! Còn Shop thì đã cầm tiền của bạn rồi!
2. Sản phẩm được vote từ 4 đến 5 sao
Nếu bạn lọc sản phẩm trên các web bán hàng tổng hợp như Lazada hay Sendo …. bằng công cụ chấm điểm sao thì cũng không có nghĩa là bạn được đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Các shop hoàn toàn có thể lập nick clone để vote 5 sao như thường.
Ngoài ra nếu vote từ người mua thật và cho đánh giá 5 sao thì cũng có khả năng tiêu chuẩn của họ khác với bạn. Và họ sẽ đánh giá 5 sao cho một sản phẩm bạn chỉ đánh giá 2 sao.
3. Fanpage/Link bán hàng được nhiều lượt follow, nhiều comment tích cực
Khi bạn nhìn thấy một Shop có Fanpage/Link bán hàng được nhiều follow, nhiều comment tích cực cũng không có nghĩa là bạn có thể tin tưởng Shop đó. Đó có thể là lượng follow ảo hoặc comment ảo. Và trong thời đại người ta cứ nhìn vào follow và comment như hiện nay, thì 90% chúng là ảo.
4. Ngôn ngữ hoa mỹ, niềm vui giả tạo, khen ngợi giả tạo, ngoan ngoãn giả tạo
Các Shop online có cách mô tả sản phẩm, quảng bá và nói chuyện rất vuốt ve tâm lý, để bạn nghĩ rằng:
(1) sản phẩm của họ thật có nhiều ưu điểm so với thị trường (nhưng nó cũng có thật nhiều khuyết điểm khủng khiếp mà bạn sẽ chỉ được biết khi sử dụng)
(2) Sử dụng sản phẩm của họ sẽ rất hạnh phúc, vui vẻ, được khen ngợi, y như cách họ viết quảng cáo nhắm vào bạn (thực ra chỉ họ hạnh phúc vì bán được hàng, hoặc giả vờ hạnh phúc để bán được hàng, chứ bạn thì không nhé! Cẩn thận rước bực vào người).
(3) Dạ dạ vâng vâng khi nói chuyện, cực kì dễ thương, ngoan ngoãn, lễ phép, chịu lắng nghe khi trao đổi, inbox với bạn. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm của họ không vì thế mà thay đổi. Và hãy nhớ điều này. Họ chỉ muốn kiếm tiền bạn, thật ra không hề quan tâm đến bạn, không hề tôn trọng bạn, cũng không hề có tự trọng với bản thân mình.
5. Lời sai sự thật. Đã dối trá lại còn ngụy biện.
Chuyện này rất tinh vi, phải qua thời gian mới biết. Ví dụ đối với dịch vụ triệt lông cho các chị em chẳng hạn. Được quảng cáo nhan nhản là triệt lông vĩnh viễn nhưng đó không phải là sự thật. Nếu bị nói rằng quảng cáo không đúng sự thật, người bán sẽ ngụy biện là: “Nói là nói thế thôi chứ là sao triệt lông vĩnh viễn được” hoặc “Giá rẻ thế thì sản phẩm vậy thôi“. Làm gì có chuyện đó!!! Nói sai sự thật là sai sự thật. Bớt ngụy biện! Bớt dối trá! Bớt lừa đảo!
Bạn có thể kiểm hàng trước khi mua, sử dụng 1 tuần rồi có thể đổi trả lại nếu không vừa ý..vv, nhưng thời gian cho bạn càng ngắn càng có nghĩa là họ không có tự tin với sản phẩm của mình. Họ biết thừa, sản phẩm của họ sẽ bị phát hiện bản chất nhanh đến thế nào! Và lưu ý rằng các shop online ghi là đổi trả, có nghĩa là bạn có thể trả lại sản phẩm đổi lấy sản phẩm khác của họ. Bạn có thể trả và đổi đến khi nào bạn chán và tự nản lòng thì thôi – bởi bạn mới chính là người phải cày cuốc xa xôi vòng vèo để đổi hàng – chứ họ cũng chẳng đến tận nơi mà lấy hàng kém hàng hỏng hàng tồi của họ đâu. Chính là lỗi của bạn vì đã tin lời họ, còn họ thì chẳng có lỗi gì hết, dù là đã dối trá với bạn. Và bạn không được trả lại hàng và lấy lại tiền, dù chỉ là xx%. BẠN NÊN NHỚ, TIỀN BẠN ĐÃ MẤT RỒI! LẠI CÒN RƯỚC PHIỀN PHỨC VÀO NGƯỜI! NÊN NHỚ!
6. Lợi dụng sự cả nể của khách hàng
Họ sẽ lợi dụng lòng tốt của những người ngại làm phiền người khác. Người khác đó có thể là shipper, hoặc cũng có thể là chính bản thân chủ Shop. Một người cả nể, ngại làm phiền người khác sẽ khó lòng từ chối khi được giao một sản phẩm với chất lượng không như mong đợi – sự mong đợi đã được tạo ra từ chính những lời mô tả hoa mỹ ngọt ngào giả dối của kẻ bán hàng.
KẾT
Những chiêu trò kể trên đã và đang tiếp tục móc ví rất nhiều khách hàng giàu niềm tin và thiếu kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên ngay cả khi đã bị bóc phốt rất nhiều lần, các shop online và những người bán hàng thiếu tự trọng sẽ lại biến tướng và lấp liếm sự nghèo nàn của chất lượng sản phẩm bằng những chiêu trò khác, với những ngôn từ hoa mỹ khác. Họ sẽ không bao giờ nói sự thật cho bạn, không bao giờ chịu trách nhiệm đầy đủ, bởi vì bạn chẳng biết họ là ai. Họ sẽ biến mất khi nguy khốn và trở lại khi có cơ hội kiếm chác từ bạn.
Hãy chỉ nên xem Shopping online như một sự lựa chọn bất đắc dĩ và chấp nhận tỉ lệ mất mát 80% khi bạn mua hàng lần đầu ở một shop online. Trong thời điểm các hình thức kiếm tiền qua mạng bùng nổ, thì điều bạn tin cậy chỉ có thể là chính trải nghiệm của bạn hoặc tham khảo những trải nghiệm từ người mà bạn tin cậy và hiểu rõ.
Một vài bức ảnh vừa vui vừa thật về trải nghiệm mua hàng online (Nguồn: Brightside)
H. Hương Giang