Cine
1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim?
Loạt câu hỏi hack não sau khi xem phim xong đang trở thành "mồi lửa" cho những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội xoay quanh Bắc Kim Thang. Xin lưu ý bài viết spoil cực mạnh, ai chưa xem phim xin cân nhắc kĩ.

Bài viết có spoil nội dung phim, xin độc giả cân nhắc!

Bắc Kim Thang là một trong hai phim kinh dị Việt được chờ đợi nhất mùa Halloween năm này. Sau ngày đầu tiên công chiếu chính thức, khán giả người khen hay kẻ chê dở nhưng tất cả đều đồng tình rằng bộ phim có những chi tiết chẳng hề dễ dàng giải thích. Đây cũng chính là ngọn nguồn cho những tranh cãi không hồi kết về bộ phim trên mạng xã hội.

1. Vì sao bộ phim lại có tên là Bắc Kim Thang?

Có một điều dù muốn hay không các nhà làm phim cũng phải thừa nhận rằng cái tên Bắc Kim Thang chính là thứ giúp bộ phim được chú ý đến như thế. Vì sao bộ phim lại có tên là Bắc Kim Thang? Câu hỏi này đáng lẽ phải đặt ra trước khi xem phim mới đúng, thế nhưng sau khi xem rồi thì nhiều khán giả vẫn không tìm được câu trả lời.

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 1.
Chỉ bằng nhan đề, bộ phim chiếm trọn sự chú ý của khán giả

Bắc Kim Thang là bài đồng dao mà đứa trẻ con nào cũng thuộc. Thế nên anh em Thiện Tâm (Trịnh Tài) và Hai Lầm (Minh Hy) nghêu ngao từ thuở tấm bé và trở thành kỷ niệm giữa họ cũng không có gì lạ. Kể cả chuyện trong ký ức và hồi tưởng của cậu anh trai về em gái mình liên quan đến giai điệu này thì cũng hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng bài hát này thì liên quan gì đến mối bi kịch của bộ phim? Ngoài giúp anh trai nhớ về em gái và dọa ma khán giả thì bài hát này lại chẳng liên quan gì mấy đến những chuyện quan trọng phía sau? Vậy thì tại sao bộ phim lại có tên là Bắc Kim Thang?

2. Vì sao Hai Lầm thích dọa ma anh trai qua những tấm gương?

Bộ phim sử dụng rất nhiều hình ảnh phản chiếu nhân vật Thiện Tâm qua những tấm gương. Và cô em gái ma Hai Lầm cũng thường xuyên xuất hiện qua những tấm gương với mái tóc rũ rượi để dọa anh mình. Liệu có phải vì gương là vật dụng dọa ma kinh điển của phim kinh dị hay còn một nguyên do nào khác? Những tấm gương này trở thành mối đe doa đến mức ông hai (Duy Phương) sai người làm vứt hết gương trong nhà sau khi con trai trở về. Như thế thì có phải Hai Lầm tự nhiên mà thích đi dọa anh trai qua những tấm gương?

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 2.
Hai Lầm thích dọa ma anh trai qua những tấm gương

3. Vì sao Hai Lầm trở về thích dẫn anh trai ra cánh đồng lúa?

Hồn ma Hai Lầm trong đêm khuya trở về thường dẫn anh trai mình ra một cánh đồng lúa rộng mênh mông. Vì sao đó không phải là bờ sông hay sân nhà hay bất kỳ một nơi nào khác gắn liền với tuổi thơ của cả hai hơn? Hai Lầm muốn tìm một nơi vắng vẻ để hù chết anh trai hay có một ý đồ nào khác nữa khi chọn địa điểm dừng chân là cánh đồng lúa?

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 3.
Vì sao lại là cánh đồng mà không phải là một địa điểm nào khác?

4. Vì sao hồn ma của Hai Lầm lại gắn với bù nhìn rơm?

Hình ảnh con bù nhìn rơm trong chiếc áo bà ba đầy máu me trở thành hình ảnh chủ đề trong nhiều sản phẩm truyền thông của Bắc Kim Thang. Đây là hình ảnh cuối cùng về em gái mà Thiện Tâm thấy được, còn khán giả thì suy đoán rằng đó là hồn ma của Hai Lầm. Nhưng có một thắc mắc khá lớn là vì sao Hai Lầm lại gắn với những con bù nhìn rơm sau khi chết? Đây chỉ là một hình ảnh có mối liên quan mật thiết đến quá khứ của cô hay chỉ là cố kinh dị hóa một hình ảnh dân gian quen thuộc để hù dọa?

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 4.
Hồn ma của Hai Lầm lại gắn với bù nhìn rơm

5. Phân đoạn đầu tiên Hai Lầm cắt cổ tay tự tử trong nhà kho có ý nghĩa gì?

Trước khi Thiện Tâm trở về nhà có một đoạn cha mẹ và chú của anh đã chơi bài. Nhưng sau khi nghe tiếng động từ nhà kho, tất cả vội vàng chạy lên và hoảng hốt khi phát hiện ra Hai Lầm đã chết. Đây là ký ức ảo tưởng của Hai Lầm về chính mình được tạo ra một cách gượng gạo để bắt vào chủ đề “trọng nam khinh nữ”? Hay đây là một lỗi thứ tự giữa các tình tiết? Đâu mới là câu trả lời của bộ phim?

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 5.
Phân đoạn đầu tiên Hai Lầm cắt cổ tay tự tử trong nhà kho có ý nghĩa gì?

6. Vì sao Thiện Tâm nằm không cũng bị chảy máu dưới phần bụng ở đoạn cuối?

Đoạn cuối bộ phim có một phân đoạn mà không nhiều người có thể lý giải: đó là vết máu kỳ lạ từ giường Thiện Tâm qua phòng ông nội và khi đến bàn thờ. Trên thực tế dù có xuất hiện hình ảnh con dao nhưng người cầm dao là vú nuôi không hề làm anh bị thương, vậy vết máu đó từ đâu mà có? Chi tiết này cần một chút liên kết với cú twist cuối phim để suy luận nhưng thực ra thì cũng chẳng dễ đoán.

1001 thắc mắc sau khi xem Bắc Kim Thang: Bài đồng dao cùng tên rốt cuộc có ý nghĩa gì trong phim? - Ảnh 6.
Đố bạn biết vết máu này từ đâu mà có?

Dù gây ra không ít tranh cãi quanh những chi tiết khó hiểu nhưng bộ phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn vẫn đang có khởi đầu khá thuận lợi ngoài rạp. Hiện tại, Bắc Kim Thang đã chính thức khởi chiếu trên toàn quốc.


Bình luận

Tin cùng chuyên mục