Trước năm 2000, các thế hệ idol đầu tiên tại Hàn có xu hướng thay đổi thành viên và tan rã sau vài năm ra mắt. Nhưng theo thời gian, ngày càng có nhiều nhóm nhạc thần tượng vượt qua “lời nguyền 5 năm” và “lời nguyền 7 năm”.
Nhiều người nghĩ rằng lý do đằng sau sự gia tăng tuổi thọ của các nhóm nhạc thần tượng là vai trò của người lãnh đạo đã thay đổi theo thời gian. Nhiệm vụ leader không chỉ được trao cho thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm nữa, mà sẽ được trao cho thành viên phù hợp nhất với những phẩm chất đúng đắn.
Một ví dụ về điều này là BTS. Trưởng nhóm RM vốn là người lớn tuổi thứ tư, đứng giữa nhóm về độ tuổi.
Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Money Today năm ngoái, Rap Monster đã khiêm tốn nói rằng anh là một đại diện của BTS, hơn là người lãnh đạo.
“Tôi là người đại diện cho nhóm hơn là trưởng nhóm. Tôi nhận được rất nhiều cơ hội để nói chuyện, vì vậy tôi cẩn thận [về những gì tôi nói] để không làm tổn hại danh tiếng của BTS.” – RM
Khi được hỏi về điều khó khăn nhất khi lãnh đạo nhóm, RM đã trả lời rằng đó là việc giữ cho đối thoại mở khi tất cả các thành viên đều bận rộn. Anh cũng chia sẻ cách anh và các thành viên còn lại của BTS đã vượt qua điều này.
“Những từ khóa mà chúng tôi luôn nhớ là giao tiếp và thông cảm. Những từ đó có thể sáo rỗng, nhưng đồng thời chúng cũng là sự thật không thay đổi.
Chúng ta phải nói chuyện, và khi người khác nói, chúng ta phải cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của họ để có thể thông cảm.” – RM
RM nghĩ rằng một leader không nên bắt buộc các thành viên khác và người hâm mộ phải đi theo những ước mơ và mục tiêu nhất định, thay vì thế, nên gặp trực tiếp, lắng nghe và hợp tác. Một leader không chỉ lãnh đạo, mà còn phải đọc những người xung quanh mình.
BTS rất chú trọng vào cách thể hiện tính cá nhân của mỗi người trong nhóm.
Mỗi thành viên đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. BTS đã sử dụng điểm mạnh của mình, cải thiện và bù đắp những điểm yếu bằng cách chia sẻ và tập trung sức mạnh cho toàn nhóm.
Điều này mang lại những gì tốt nhất cho mỗi thành viên và cho phép các cá nhân cảm thấy mình hoàn thiện, đồng thời làm cho nhóm mạnh hơn.
“Mỗi thành viên đều có một lĩnh vực mà họ nổi trội; chúng tôi không xem đây là một biến độc lập. Chúng tôi sẽ dạy cho nhau những gì chúng tôi giỏi, và thông qua sức mạnh tổng hợp đó, bước lên một tầm cao hơn.” – RM
Lý do các thành viên BTS không có các tài khoản truyền thông mạng xã hội cá nhân như ở Twitter, một phần để quyết định của RM với tư cách là trưởng nhóm trở nên mạnh mẽ hơn, tăng sự kết nối giữa các thành viên.
Ý tưởng và phương pháp lãnh đạo của RM là biến BTS thành một kiểu cộng tác giữa các thành viên, thay vì mỗi cá nhân tự đứng một mình, là một phần quan trọng đằng sau sự thành công và cực kì nổi tiếng của BTS.
BTS và A.R.M.Y thật may mắn khi có một leader có khả năng như vậy!
Vân Sam (tham khảo KoreaBoo)