Phim “mỳ ăn liền” Việt Nam thời kỳ hoàng kim
Những năm 90 của thế kỷ 20, khi nhà nước thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập, đời sống người dân được cải thiện nhiều hơn nên nhu cầu giải trí. Do đó, các bộ phim được sản xuất nhanh, hàng loạt để chạy đua cùng với thị hiếu của khán giả. Những phim thời đó được quảng cáo rất giản đơn, đôi khi chỉ bằng hình ảnh các tờ rơi hoặc bằng xe chở loa phát thanh chạy trên đường và trong ngõ hẻm chứ không quảng cáo rầm rộ trên truyền hình như bây giờ.
Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Thu Hà… là những cái tên nổi bật lên nhờ những bộ phim ấy. Nhà nhà, người người đều biết đến tên của những diễn viên ấy. Một số bộ phim nổi bật có thể kể đến như: Vị Đắng Tình Yêu, Phạm Công – Cúc Hoa, Người Đẹp Tây Đô,…
Phim “mỳ ăn liền” thoái trào
Dần dà, khán giả đã quá chán nản với những bộ phim với chủ đề quen thuộc về tình yêu đôi lứa, gian trái, lọc lừa,…. Bị đánh giá là kém thuyết phục về mặt nghệ thuật, chạy đua theo lợi nhuận, dòng phim “mì ăn liền” bắt đầu thoái trào.
Đến những năm đầu thế kỷ mới, sự phát triển của công nghệ mới, internet kết hợp với sự “tẩy chay” phim thị trường của phần đông khán giả, dòng phim thời kỳ hội nhập bắt đầu hình thành và phát triển.
Sự xuất hiện của dòng phim hiện đại thời kỳ hội nhập.
Nhiều bộ phim nổi tiếng như: Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người Hà Nội… Bên cạnh đó là những bộ phim truyền hình nổi tiếng của thế giới được công chiếu trên màn ảnh nhỏ Việt Nam như: Ôsin (Nhật Bản), Tình Châu Giang,…
Càng về giai đoạn sau, các bộ phim truyền hình có chất lượng ra đời như Bỗng dưng muốn khóc, Thiên đường vắng em, Nụ hôn thần chết… cùng với sự xuất hiện của dòng phim remake đã cho ra đời các phiên bản Việt hóa của các bộ phim Hàn Quốc như: Tuyết nhiệt đới, Ngôi nhà hạnh phúc là đôi bàn tay mới níu lấy khán giả với điện ảnh nước nhà.
Phim mỳ ăn liền đang quay trở lại?
Những năm gần đây, sự phát triển vượt bật của truyền hình, điện ảnh, truyền thông đã khiến cho khối lượng lớn các phim truyền hình, điện ảnh được ra mắt công chúng. Sự xuất hiện dày đặc của phim khiến khán giả không khỏi hoang man và khó đưa ra sự lựa chọn.
Song song đó, chất lượng phim cũng không đồng đều. Nhiều bộ phim có nội dung hời hợt, quá trình sản xuất không chăm chút kéo theo chất lượng rất tệ. Những phim này ra mắt làm khán giả vô cùng ngao ngán. Một số bộ phim gần đây không đây không đạt được doanh thu như mong đợi: 578: Phát đạn của kẻ điên, Cù lao xác sống, Huyền sử vua Đinh, Kiều,…
Sự thất bại này, khiến các nhà đầu tư càng cân nhắc kĩ để đầu tư kĩ lượng về nội dung và hình thức. Để điện ảnh Việt có thể cạnh tranh được với điện ảnh thế giới.