Tên là Hai Sáng nhưng phải đặt cho mợ cái nickname là Hai “rình” hoặc Hai “tối”
Lý do là vì mợ thích núp lùm trong bóng tối, rình rập, nghe lén chuyện của người khác. Trong nhà, ngoài con Hiểm (Lê Bê La) thì mợ Hai chính là cái “camera an ninh” sống. Ở đâu có “phốt” là mợ có mặt, chuyện của ai trong nhà mợ cũng hóng hớt được một tí. Thậm chí mợ còn khiến khán giả đỏ mặt khi rình nghe của chuyện phòng the của em trai với em dâu.
Hại người xong đi cúng Quan Âm
Cũng vì mợ Hai muộn mằn đường con cái nên rất hay đi chùa cúng cầu tự. Điều hài hước là mợ đi hóng drama tạo nghiệp khắp nơi nhưng lại tự hào khoe với má chồng là “Con ăn ở hiền lành, đi chùa tích đức”. Nhưng từ lúc biết chồng vô sinh, mợ Hai dẹp hẳn chuyện cúng bái chùa chiền.
Không được mang nặng đẻ đau không đau bằng chuyện mất phần gia sản
Nếu mợ Hai hám của số hai thì không ai dám nhận mình số một. Phút trước mợ vừa khiến người xem phải bùi ngùi vì nỗi bất hạnh không được làm mẹ thì phút sau người ta đã phải cười không ngậm được mồm với nỗi lo của mợ.
Hóa ra điều mợ quan tâm nhất chỉ là: “Má sẽ không thương em. Má sẽ không chia gia tài cho vợ chồng mình”. Trong những hoàn cảnh đau khổ, tuyệt vọng nhất, mợ vẫn nơm nớp sợ mất phần. Đến khi được chồng trấn an là tài sản sẽ được chia đều theo di trúc của cha thì mợ vội gạt phăng nước mắt: “Tại sao nãy giờ anh hổng nói chuyện này cho em biết? Nếu như anh nói sớm thì em đã không khóc rồi”.
Thương tiền hơn cả thương chồng
Đối với mợ Hai thì tiền là thứ quan trọng duy nhất, những thứ khác có hay không, không quan trọng, kể cả chồng. Phải nói cậu Hai Khải Văn (Khương Thịnh) là một người cực kỳ nhẫn nhịn, biết điều. Lấy Hai Sáng dù không yêu, cậu Hai vẫn cố gắng đối xử tốt với vợ. Thậm chí khi biết mình vô sinh, cậu còn muốn bù đắp cho mợ nhiều hơn. Nhưng điều Hai Sáng quan tâm chỉ là phần gia tài thừa kế. Chính mợ khẳng định kiếp này không con vì “là anh kiếp trước tạo nghiệp, không phải là em”, rồi mợ còn đi bô bô trước toàn dân thiên hạ rằng chồng mình là “phế nhân”.
Liêm sỉ gì tầm này nữa, “vã” quá rồi nên phải đè người hầu ra cưỡng bức
Chính từ “phế nhân” đã làm giọt nước tràn ly khiến Khải Văn kiên quyết đòi xé hôn thú và dọn xuống nhà kho ở để ly thân với vợ. Thiếu hơi chồng, mợ Hai đổ đốn mất nết phải soi đèn đi tìm Lũ (Hứa Minh Đạt) để giúp mình xử cái cơn nóng ran trong người. Hai Sáng “ban ơn” cho Lũ bằng cách đè Lũ ra cớp mất đời trai của anh rồi còn dọa sẽ méc người khác tội anh dám cưỡng bức mợ chủ.
Thích cà khịa với “thú dữ”
Chính Khải Văn đã khẳng định cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) không khác gì con hổ dữ. Tránh hổ chẳng xấu mặt nào, đến bà Hội còn phải nể nang Khải Duy đôi ba phần thì mợ Hai là người chẳng ngại ngần chọc “thú dữ”. Bao lần trong bữa cơm Khải Duy đập bát đập đĩa mà Hai Sáng vẫn dám cà “Chú có hiếu với vợ” khi thấy Khải Duy săn sóc vợ bầu.
Hai Sáng rất thích hóng hớt chuyện người khác rồi đi ton hót với bà Hội, xúi bà Hội làm chuyện này chuyện nọ. Bao nhiêu lần bị Khải Duy bắt và dằn mặt tại trận mà Hai Sáng vẫn không chừa. Thậm chí lúc Khải Duy điên tiết đập bể đồ vì Thị Bình (Nhật Kim Anh) trốn mất, điều duy nhất Hai Sáng quan tâm là “Má can chú Ba đi má! Toàn đồ mắc tiền không đó”. Phải đến lúc Khải Duy vả miệng, dí súng vào đầu thì Hai Sáng mới biết sợ vã mồ hôi.
Đi cà khịa cùng nhau nhưng có họa thì tự má chịu
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi cà khịa thì phải đi cùng nhau, Hai Sáng đã thấm nhuần “chân lý” ấy. Đây có lẽ là cặp mẹ chồng – nàng dâu ăn ý nhất màn ảnh Việt khi đi cà khịa, tạo nghiệp cũng phải có cặp có đôi. Thế nhưng cà khịa cùng nhau nhưng có họa thì tự má chịu, Hai Sáng năm lần bảy lượt nhắc: “Mà con nói trước nha, chuyện này do một mình má bày”.