TV Show
Khi chủ shop online trở thành đối tượng của bọn lừa đảo
Mạng xã hội ngày càng phát triển cũng là cơ hội cho các cửa hàng kinh doanh theo hình thức bàn hàng trực tuyến mở rộng mô hình. Song song với lợi ích mang lại cho người bán thì người mua cũng được hưởng lợi khi có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu của mình. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà hình thức bán hàng trực tuyến mang lại thì đó cũng tồn tại nhiều mặt trái và rất nhiều kẻ gian đã nhanh chóng lợi dụng những mặt trái này để xây dựng nên những kế hoạch tinh vi nhằm trục lợi cá nhân.
2 năm trở lại đây, việc bán online và bán sản phẩm theo hình thức livestream trở nên rất thịnh hành. Và để tăng doanh thu, chị Kiều Thảo – chủ tiệm quần áo cũng không ngoại lệ.

Tối 19h mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6, chị Thảo đều bật livetream để bán hàng. Khách chủ yếu xem livestream, thích mẫu nào, vừa vặn size mình rồi chốt đặt hàng và bên chị sẽ giao hàng tận nơi.

Chị đăng kí hệ thống chốt đơn hàng tự động nên phải đúng cú pháp mới tên, số điện thoại, địa chỉ, giá tiền sản phẩm thì khách mới có đơn. Vì trước đây khách chỉ để tên với số điện thoại, chốt đơn trên live rồi gọi điện thoại xin địa chỉ giao hàng thì báo hủy hoặc không nghe máy. Chưa hết, mỗi livestream chị đều có chương trình khuyến mãi khác nhau nên tui cần khách hàng ghi rõ giá tiền để tránh việc cự cãi về sau.

Việc chốt đơn hàng theo đúng cú pháp đã mang lại cho chị sự tiện lợi nhưng lại vô tình ảnh hưởng tới chị và uy tín của shop.

Vài hôm sau, khi đang ở tiệm, chị nhận được cuộc gọi máng vốn của 1 người khách nữ rằng chị giao sai mẫu khách đã đặt ở buổi livetream, quần áo nhận được thì toàn là đồ cũ, trong khi khách đã thanh toán đủ tiền cho nhân viên giao hàng.

Ở thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, việc có khách đặt mua hàng là điều không dễ dàng nên ngoài việc giá cả hợp với chất lượng ra, chị luôn cẩn thận để không giao sai mẫu cho khách, nên khi nghe người khách nữ gọi điện thoại máng vốn. Chị ấm ức vội kiểm tra đơn hàng trên bưu điện thì kì lạ thay, bên bưu điện thông báo rằng gói hàng giao cho khách đang trên đường vận chuyển đến, thì làm sao người khách nữ này lại nhận được rồi.

Sự việc xảy ra, chị tin khách không vô cớ máng vốn mình như vầy nên chị trấn an khách và nhận về mình sự sai sót này.

Khi có quá nhiều khách hàng gọi điện thoại máng vốn là shop chị giao hàng sai mẫu, giao toàn quần áo cũ thì chị bắt đầu nghi ngờ. Chị bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân.

Chị kiểm tra lại toàn bộ tất cả các đơn hàng của khách đã gọi điện thoại máng vốn, chị nhận ra rằng điểm chung của những khách hàng này đều có đơn hàng giá trị cao từ 1,5 triệu trở lên. Có thể vì chị dặn dò khách đặt hàng theo cú pháp nên kẻ gian đã có đầy đủ thông tin của khách và từ đó lừa tiền của khách.  

Không quá khó để chị đoán được thủ đoạn của kẻ lừa đảo, không thể để tình trạng này tiếp diễn nữa vì nó ảnh hưởng đến uy tín bán hàng nên đã gọi người thân của mình đến để bàn bạc.

Liệu rằng những nghi ngờ của chị có đúng? Và kế hoạch của chị cùng anh trai mình vạch ra để tóm gọn kẻ lừa đảo là gì? Cùng theo dõi tập phát sóng được mang tên “Chiêu lừa giao hàng dỏm – Nhận tiền thật” vào lúc 16h40 chủ nhật ngày 12/04/2020 trên THVL1 để có bài học cảnh giác cho riêng mình quý vị nhé!

Hãy đón xem Chuyện Cảnh Giác vào lúc 16h40 Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 để cùng nhau vạch trần những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của kẻ gian. Và nếu quý vị có gặp phải hay từng chứng kiến những vụ việc lừa đảo, hãy mạnh dạn chia sẻ về cho Ban Biên Tập chương trình thông qua email [email protected] để chúng ta cùng rút ra những bài học cảnh giác bổ ích quý vị nhé.!


Bình luận

Tin cùng chuyên mục